Multimedia Đọc Báo in

Ngày Môi trường thế giới 2013: Tiêu thụ thực phẩm bền vững giúp tiết kiệm tài nguyên

17:05, 21/03/2013

Ngày Môi trường thế giới 5-6-2013 có chủ đề “Think.Eat.Save” (Tiêu dùng thực phẩm bền vững giúp tiết kiệm tài nguyên) do Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) lựa chọn.

a
Dak Lak trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2011. Ảnh minh hoạ.

Ngày Môi trường thế giới năm 2013 sẽ được tổ chức tại thành phố Huế với các hoạt động cụ thể như: Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; Lễ trao Giải Môi trường Việt Nam; Diễn đàn và Hội thảo khoa học về chủ đề đa dạng sinh học; trồng cây với mục tiêu “1 triệu cây xanh cho Việt Nam" và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), bình quân trên thế giới, cứ 7 người lại có 1 người bị đói thường xuyên và hằng ngày có hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói, bệnh tật. Với sự mất cân bằng trong lối sống và hậu quả từ các tác động tàn phá đối với tài nguyên và môi trường, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là thông điệp khuyến khích mỗi người hãy ý thức hơn về những tác động tới môi trường thông qua việc lựa chọn và quyết định sử dụng thực phẩm. Trong thực tế, việc sản xuất lương thực toàn cầu chiếm khoảng 25% tất cả các vùng đất con người sinh sống, tiêu thụ 70% lượng nước ngọt, gây ra 80% nạn phá rừng, sản sinh 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời là nhân tố chính gây mất đa dạng sinh học và thay đổi nhu cần sử dụng đất.

Theo ước tính, hiện nay, một phần ba sản lượng lương thực toàn cầu bị lãng phí hoặc mất mát. Chất thải thực phẩm là sự lãng phí khổng lồ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và là tác nhân lớn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Ngày Môi trường thế giới năm nay khuyến khích mỗi người hành động bắt đầu từ ngay trong gia đình mình và sau đó chứng kiến sức mạnh tập thể từ những quyết định của mình và những người khác đã thực hiện để giảm thiểu chất thải thực phẩm, tiết kiệm tiền, giảm thiểu các tác động môi trường.

Nguồn dangcongsan.vn
 


Ý kiến bạn đọc