Multimedia Đọc Báo in

Đầu tư gần 11 tỷ đồng trùng tu tháp Jang Prong

08:46, 10/04/2013

Nằm trong Dự án “Trùng tu di tích”, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã đầu tư 10,9 tỷ đồng để trùng tu lại Tháp Jang Prong (thôn 5, xã Ea Rôk, huyện Ea Súp).

Tháp Yang Prông được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13, thời kỳ phát triển thịnh vượng của người Chăm trên Tây Nguyên. Việc xây dựng ngôi tháp này nhằm thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào Chăm, đồng thời còn là sự khẳng định sự có mặt của họ ở Tây Nguyên.

Được công nhận là di tích kiến trúc quốc gia, nhưng theo thời gian do tác động của thiên nhiên cũng như ý thức bảo vệ không tốt của con người, Tháp bị xuống cấp nghiên trọng. Từ năm 1995-1999 tỉnh Dak Lak đã 3 lần tiến hành trùng tu lại khu di tích, nhưng không mang lại hiệu quả, trái lại còn làm cho di tích trở nên không đúng với nguyên bản vốn có. Bên cạnh đó, việc quản lý và khai thác Tháp về sinh hoạt văn hóa tâm linh hiện không được định hướng và tổ chức chặt chẽ dẫn đến tình trạng người dân ngang nhiên lập bàn thờ, cúng bái, giải hạn… Trước thực trạng trên, sau nhiều lần thanh tra khảo sát, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã triển khai Dự án trùng tu  lại tháp trong vòng 1 năm.

Việc trùng tu Tháp Jang Prong được tiến hành ở nhiều hạng mục như: trùng tu mới và gia cố thép khu vực quanh Tháp, xây dựng tường rào bao quanh, láng nền xi măng với tổng diện tích là 1.200m2, trồng cỏ và đặt ghế đá… Việc trùng tu di tích được giải ngân giao cho UBND xã quản lý và Công ty TNHH Lê Hải là đơn vị thi công công trình. Dự tính công trình trùng tu tháp sẽ được nghiệm thu vào ngày 26-10-2013. Sau khi nghiệm thu, UBND xã Ea Rôk sẽ có trách nhiệm cắt cử người trông coi và vệ sinh khu vực xung quanh, không để tình trạng xả rác bừa bãi và tập kết thờ cúng tại nơi vốn được công nhận là khu di tích quốc gia này.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc