Multimedia Đọc Báo in

Sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng

16:11, 24/06/2013

Căn cứ các kết quả của WHO vừa công bố đối với vắc xin Quinvaxem, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời gian tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem để đánh giá tính an toàn, Bộ Y tế đã phối hợp với WHO tiến hành một số biện pháp cần thiết. Qua đánh giá của các chuyên gia hàng đầu của WHO đối với tất cả các trường hợp phản ứng nặng, tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem từ năm 2010 đến nay cho thấy: trong số 43 trường hợp nặng có 27 trường hợp tử vong đều không liên quan đến tiêm chủng. Có 9 trường hợp có thể coi là có liên quan đến tiêm vắc xin Quinvaxem nhưng đều hồi phục. Các trường hợp còn lại được xác định không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc xin. Từ đầu năm 2013 trở lại đây, có 5 trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem, cả 5 trường hợp này theo đánh giá của nhóm chuyên gia đều không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc xin. Đoàn chuyên gia đã nhận định không có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến tính an toàn của vắc xin và kỹ thuật tiêm chủng vì các bằng chứng lâm sàng không cho thấy cơ chế bệnh lý chung đối với các trường hợp này.

Kết quả cuộc họp của Ủy ban Tư vấn toàn cầu tại Giơnevơ (Thụy Sĩ) với hơn 30 chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng cũng đã xem xét tất cả các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin 5 trong 1 trong đó có Việt Nam và nhận định không có bằng chứng về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng, tử vong liên quan tới việc sử dụng vắc xin. Bên cạnh đó, mẫu vắc xin Quinvaxem thuộc 3 lô 1453037, 1453074 và 1453127 (các lô vắc xin có nghi ngờ liên quan đến phản ứng nặng sau tiêm tại Việt Nam) đã được kiểm định chất lượng tại Phòng Xét nghiệm độc lập thuộc Viện Kiểm định chuẩn thức quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế Vương quốc Anh và cho kết quả đạt các yêu cầu về chất lượng.

Căn cứ các kết quả của WHO vừa công bố và kinh nghiệm của các nước đã sử dụng lại vắc xin Quinvaxem sau một thời gian tạm dừng (như Sri Lanka, Bhutan), căn cứ kết luận của Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế, để chủ động phòng bệnh cho trẻ em và duy trì thành quả của Chương trình TCMR, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.