Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế triển khai Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng cho các địa phương

17:36, 29/09/2013

Sáng 27-9, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác an toàn tiêm chủng với 63 tỉnh, thành phố của cả nước dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tham dự tại điểm cầu Dak Lak có Thạc sĩ, bác sĩ Nay Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Tại Hội nghị, Bộ Y tế đã phổ biến Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng cho các địa phương với các nội dung: thanh tra, kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng; kiểm định chất lượng vắc xin trước khi sử dụng trên thị trường; tập huấn cho cán bộ y tế về thực hiện tiêm chủng an toàn; truyền thông an toàn tiêm chủng; tổ chức thực hiện buổi tiêm chủng... nhằm thực hiện mục tiêu tăng cường công tác an toàn tiêm chủng, bảo đảm chất lượng tiêm chủng và bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em. 

Cũng tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban quản lý Dự án tiêm chủng mở rộng đã hướng dẫn cho y tế các địa phương về kỹ thuật tiêm chủng an toàn. Đề cập đến nguyên tắc bảo quản vắc xin, GS.TS Nguyễn Trần Hiển khẳng định, vắc xin phải được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2oC đến 8oC, không được để thuốc và các sinh phẩm khác trong tủ lạnh bảo quản vắc xin. Về công tác tiêm chủng, GS.TS Nguyễn Trần hướng dẫn các cơ sở y tế cần thực hiện đúng đường tiêm, liều lượng, vị trí tiêm của từng loại vắc xin.

Thạc sĩ, bác sĩ Nay Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tham luận Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak.
Thạc sĩ, bác sĩ Nay Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tham luận Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak.

Báo cáo tham luận tại Hội nghị, Thạc sĩ, bác sĩ Nay Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế Dak Lak cho biết, qua hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng mở rộng, tỉnh ta đã đạt được những kết quả khả quan, chưa xảy ra các trường hợp phản ứng nặng gây tử vong liên quan đến tiêm chủng. Trong 8 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã có 65,5% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Để bảo đảm công tác an toàn tiêm chủng, nhất là trong thời điểm chuẩn bị tiêm trở lại vắc xin Quinvaxem, thời gian qua, Sở Y tế đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra và tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 50 điểm tiêm chủng, cơ sở bảo quản vắc xin tại công ty cung ứng vắc xin đóng trên địa bàn. Qua đó, đã kịp thời nhắc nhở, khắc phục tồn tại đối với những cơ sở còn yếu kém. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong quá trình thực hiện an toàn tiêm chủng đối với Dak Lak là việc thông tin bất lợi về những phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem, Viêm gan B đã tạo nhiều áp lực cho cán bộ thực hiện tiêm chủng; đình chỉ hoạt động tiêm chủng đối với các điểm tiêm chủng không bảo đảm điều kiện sẽ ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng, sự tiếp cận của người dân với dịch vụ tiêm chủng, nhất là ở vùng sâu vùng xa; các tủ lạnh chuyên dụng được chương trình tiêm chủng mở rộng cấp đến nay thường xuyên hư hỏng, việc sửa chữa, thay thế vật tư, dụng cụ gặp nhiều khó khăn…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng; thường xuyên tổ chức tập huấn công tác tiêm chủng cho cán bộ, nhân viên y tế làm công tác này. Đồng thời, kiểm tra, rà soát tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn, những cơ sở nào chưa được thanh tra, kiểm tra cần phải thực hiện ngay. Đối với công tác bảo quản vắc xin, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần có phương án hỗ trợ kinh phí để ngành Y tế trang bị dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin cho các cơ sở còn thiếu.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc