Multimedia Đọc Báo in

Đại hội Đoàn Luật sư Dak Lak lần thứ VII, nhiệm kỳ 2013-2018

14:34, 21/02/2014
Ngày 20-2, Đoàn Luật sư Dak Lak đã tổ chức Đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2013-2018).
 
Tham dự đại hội có đồng chí Trần Phú, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Y Dec H’Đơk, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các cơ quan trong khối nội chính tỉnh… cùng 42 luật sư chính thức của Đoàn.

Đại hội đã tập trung đánh giá hoạt động của Đoàn Luật sư trong nhiệm kỳ 2008-2013. Theo đó, Đoàn đã chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư trong hành nghề. Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã kết nạp 37 luật sư, tính đến cuối nhiệm kỳ, Đoàn Luật sư Dak Lak  đã có 21 tổ chức hành nghề luật sư (với 43 luật sư chính thức) và 2 luật sư hành nghề với tư cách cá nhân, tăng 11 tổ chức so với đầu nhiệm kỳ. Đoàn đã phối hợp với các cấp thẩm quyền và cơ quan tố tụng tạo điều kiện để luật sư hành nghề thuận lợi. Đoàn cũng đã giám sát hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư bảo đảm tuân thủ pháp luật, quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của Đoàn luật sư trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị pháp lý và công tác xã hội, Đoàn đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng vào các văn bản pháp quy của UBND tỉnh, các dự thảo quy chế các bộ, ngành và nhiều dự thảo luật, Hiến pháp; tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức, tham gia công tác trợ giúp pháp lý nhà nước. Là thành viên của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Đoàn cũng đã tham gia nhiều hoạt động, phong trào do MTTQVN tỉnh phát động; Chủ nhiệm Đoàn đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của Uỷ ban MTTQVN tỉnh…Về hoạt động nghề nghiệp, trong nhiệm kỳ qua số lượng vụ việc tranh tụng tăng cao so với nhiệm kỳ trước (3.645/2.063 vụ); các vụ việc khác ngoài tố tụng đạt tới 6.392 vụ việc (tăng hơn 2 lần). Hoạt động của Đoàn Luật sư đã đa dạng hóa, ngoài tranh tụng, tư vấn pháp luật còn có các dịch vụ pháp lý và đại diện ngoài tố tụng theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, hoạt động luật sư của Đoàn đã đáp ứng được việc bào chữa án chỉ định theo yêu cầu của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và từng bước khẳng định vai trò của luật sư trong xã hội.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo đại hội, đồng chí Trần Phú, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy biểu dương, chúc mừng sự trưởng thành của Đoàn Luật sư Dak Lak trong nhiệm kỳ qua. Những kết quả đạt được của Đoàn đã góp phần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm sự ổn định xã hội ở địa phương. Trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, nhu cầu dịch vụ pháp lý sẽ mở rộng, đòi hỏi Đoàn Luật sư tỉnh phải phát triển về cả số lượng và chất lượng, đòi hỏi mỗi luật sư phải nâng cao trách nhiệm chính trị và nghề nghiệp; qua đó góp phần bảo vệ pháp chế, lợi ích của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; tích cực trợ giúp pháp lý cho nhiều đối tượng trong xã hội. Các cơ quan Nhà nước cần tạo điều kiện để Đoàn Luật sư hoạt động đúng chức năng, vai trò; giúp Đoàn từng bước khắc phục khó khăn, nhược điểm để phấn đấu vươn lên ngang tầm với các Đoàn luật sư trong cả nước và có nhiều đóng góp cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam… 

Đại hội đã bầu Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018 gồm 5 luật sư. Luật sư Chu Đức Lưu được đại hội tiếp tục bầu giữ chức Chủ nhiệm Đoàn.

P.V


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.