Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị triển khai chính sách bảo tồn voi

09:35, 24/06/2014
Vừa qua, tại UBND xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), Trung tâm Bảo tồn voi tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn chăm sóc sức khỏe, sinh sản cho voi nhà và triển khai chính sách bảo tồn voi cho các nài voi, chủ voi, cán bộ làm công tác bảo tồn voi trên địa bàn huyện.

Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến một số nội dung chính về Nghị quyết số 78 của HĐND tỉnh và Quyết định số 13 của UBND tỉnh về chính sách bảo tồn voi, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thú y cho voi, cách huấn luyện voi… Ngoài ra, các nài voi, chủ voi, cán bộ làm công tác bảo tồn voi còn được các chuyên gia thuộc Tổ chức Động vật Châu Á hướng dẫn thực hành cách chăm sóc sức khỏe, thú y trực tiếp trên một con voi nhà.

Các chuyên gia thuộc Tổ chức Động vật châu Á đang hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho voi.
Các chuyên gia thuộc Tổ chức Động vật châu Á đang hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho voi.

Theo số liệu thống kê, vào năm 1980, đàn voi nhà tại trên địa bàn tỉnh có 502 con, nhưng hiện nay chỉ còn 49 con (28 con voi cái và 21 con voi đực). Nguyên nhân dẫn đến số lượng voi nhà giảm là do voi bị giết hại để lấy ngà; việc khai thác du lịch quá mức dẫn đến kiệt sức; voi bị bệnh không được quan tâm, chăm sóc; voi bị bán hoặc cho thuê mượn đi tỉnh khác… Mặt khác, sau những năm 90 của thế kỷ 20 trở lại đây, voi nhà đã không sinh sản cộng với việc nghiêm cấm sắn bắt voi rừng về thuần dưỡng đã làm voi nhà không có nguồn để bổ sung thêm số lượng. Vì vậy, Hội nghị này nhằm giúp cho các chủ voi, nài voi và cán bộ làm công tác bảo tồn voi nắm được những quy định của Nhà nước về bảo tồn voi và những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe cho voi để duy trì và phát triển đàn voi nhà.

 Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc