Multimedia Đọc Báo in

Không được huy động đóng góp xây dựng nông thôn mới quá sức dân

10:47, 15/08/2014

Ngày 13-8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) Vũ Văn Ninh đã ký văn bản gửi Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc triển khai chương trình này.

a
Người dân huyện Krông Năng tham gia góp sức lao động làm đường giao thông nông thôn (ảnh minh họa)

Một trong những nội dung quan trọng của văn bản này là việc xây dựng Đề án XDNTM cấp xã phải căn cứ vào khả năng nguồn vốn của ngân sách Trung ương, địa phương, các nguồn huy động và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, người dân để xác định lộ trình XDNTM mới phù hợp, không nóng vội chạy theo thành tích. Việc huy động đóng góp phải tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa phương, không quy định cứng nhắc tỷ lệ chi của Nhà nước và đóng góp của nhân dân; đồng thời phải được bàn bạc dân chủ và phải được sự đồng tình của người dân. Tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc và huy động quá sức dân; không được yêu cầu những hộ nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải đóng góp. Cùng với đó phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tự nguyện tham gia…Dịa phương nào, cấp nào để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, gây khó khăn trong việc xác nhận và giải quyết quyền lợi chính đáng của nhân dân theo chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước… thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và phải được kiểm điểm để xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.