Multimedia Đọc Báo in

Trong 4 năm huyện Cư Kuin giảm được gần 2.400 hộ nghèo

16:27, 18/09/2014

Sáng 18-9, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Cư Kuin giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/2013/NQ-HĐND ngày 20-12-2013 của HĐND tỉnh về Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Dak Lak giai đoạn 2011-2015.

Theo báo cáo của UBND huyện Cư Kuin, số hộ nghèo của huyện năm 2011 là 4.708 hộ chiếm tỷ lệ 21,71% trong tổng số hộ của địa phương. Qua 4 năm thực hiện các chương trình giảm nghèo, đến nay toàn huyện đã giảm được 2.382 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 11,33%). Hiện số hộ nghèo của huyện là 2.362 hộ, chiếm tỷ lệ 10,38%, thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh. Để đạt được kết quả này, những năm qua, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, hằng năm UBND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo chung và kế hoạch giảm nghèo trong đồng bào DTTS; tổ chức đối thoại với hộ nghèo tại thôn, buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao; tăng cường công tác tuyên truyền đi xuất khẩu lao động trong nước và nước ngoài và mở các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con áp dụng vào sản xuất. 

Đối với chính sách giảm nghèo đặc thù, thời gian qua, huyện Cư Kuin đã được Nhà nước đầu tư nhiều chương trình, chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và các chương trình 132, 134, 135, 102, 1592, 1956, 755. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin giải trình các vấn đề Đoàn giám sát yêu cầu
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin H'Bliăk Niê giải trình các vấn đề Đoàn giám sát yêu cầu.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã nêu các vấn đề còn tồn tại hạn chế, cần được giải đáp như quyết định thành lập cũng như các văn bản thể hiện hoạt động của Ban Chỉ đạo giảm nghèo; các số liệu cụ thể của từng chương trình giảm nghèo đã triển khai trên địa bàn huyện… Lãnh đạo UBND huyện đã giải trình và đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo trong thời gian tới. Cụ thể, các chương trình dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nên tập trung nguồn lực từ Trung ương đến địa phương để xây dựng “cuốn chiếu” từng vùng xã và thôn, buôn đặc biệt khó khăn nhằm thoát nghèo bền vững; nâng mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo lên trên 50 triệu đồng với thời gian cho vay 5 năm để các hộ có điều kiện xoay vòng tái đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi hoặc sản xuất kinh doanh dịch vụ; nâng mức hỗ trợ vốn theo Chương trình 135 trong giai đoạn tiếp theo để xây dựng cơ sở hạ tầng, bởi mức hỗ trợ 200 triệu đồng đối với một thôn, buôn như hiện nay là quá thấp…

Trường Ban Văn hóa - Xã hội Võ quang Tuyên phát biểu tại buổi giám sát.
Trường Ban Văn hóa - Xã hội Võ quang Tuyên phát biểu tại buổi giám sát.

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh Võ Quang Tuyên ghi nhận những kết quả huyện Cư Kuin đạt được trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2011-2015. Đặc biệt, đồng chí biểu dương huyện đã có nhiều mô hình điển hình về giảm nghèo cần nhân rộng và phát huy trong thời gian tới như xúc tiến xuất khẩu lao động, đối thoại với người nghèo. Bên cạnh đó, đồng chí cũng cho rằng, việc Cư Kuin thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống mức thấp hơn mức chung của toàn tỉnh là một thành tích nhưng cũng là một thách thức trong công tác giảm nghèo bền vững của huyện trong thời gian tới. Do đó, để thực hiện được mục tiêu đặt ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm từ 2-3% đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị…

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.