Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch

17:54, 07/12/2014

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch.

Theo đó, để chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động: kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện vận tải hàng hóa, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế, các phương tiện  đi về từ vùng có dịch bệnh nhằm phát hiện sớm chuột, bọ chét, tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; tăng cường giám sát chủ động bệnh dịch hạch trên người và chuột, bọ chét tại các vùng giám sát trọng điểm và khu vực tập trung đông người, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao (cảng, sân bay, cửa khẩu, kho chứa thực phẩm, khu chăn nuôi, chợ...); chủ động theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời; tăng cường giám sát chủ động các chỉ số chuột, bọ chét tại các vùng, khu vực có nguy cơ cao; chủ động thực hiện việc tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông vận tải; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu động vật gặm nhấm (chủ yếu là chuột) qua biên giới. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu diệt chuột, bọ chét và chủ động khai báo khi phát hiện chuột chết bất thường...

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, dịch hạch là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, trong 3 tháng qua, tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Trước đó, thế giới cũng đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch thể phổi tại Mỹ và 1 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Tại Việt Nam, từ năm 2002 trở lại đây không ghi nhận trường hợp mắc bệnh dịch hạch. Song, các hoạt động thương mại và du lịch toàn cầu hóa, bệnh dịch hạch có thể xâm nhập và bùng phát tại nước ta.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc