Multimedia Đọc Báo in

Thu tài chính từ đất đai: Vượt chỉ tiêu Trung ương, không đạt Nghị quyết của HĐND tỉnh

12:02, 13/12/2014

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 104/2013/NQ-HĐND, ngày 20-12-2013 của HĐND tỉnh về khung giá các loại đất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh năm 2014, tính đến hết 31-10-2014, nguồn thu tài chính từ đất đai (thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất) trên địa bàn tỉnh đạt 370 tỷ đồng (dự kiến đến  hết năm 2014 đạt 390 tỷ đồng).

Con số này tuy vượt so với chỉ tiêu của Trung ương giao là 150 tỷ đồng nhưng không đạt theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra (485 tỷ đồng) và đạt thấp hơn so với năm ngoái (năm 2013 đạt 479 tỷ đồng).

Ngoài lý do kinh tế chưa hoàn toàn phục hồi, còn có nguyên nhân quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất tại các dự án trên địa bàn tỉnh không còn nhiều. Bên cạnh đó, mặc dù theo quy định thì giá đất ở do UBND tỉnh ban hành công bố áp dụng vào ngày 1-1 hằng năm phải sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường song đa số hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều lấy giá đất do UBND tỉnh quy định để ghi vào hợp đồng với mục đích tránh phải nộp thuế nhiều; việc xác định giá đất ở sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường là rất khó khăn, giá các loại đất đã được Chính phủ quy định khung giá tối đa và tối thiểu nên khi xây dựng bảng giá đất ở hằng năm phải phù hợp với khung giá các loại đất, loại đô thị do Chính phủ quy định. Mặt khác, tỉnh chưa có kinh phí để xây dựng bản đồ giá đất cho từng thửa đất mà vẫn đang xác định giá đất ở theo đoạn đường, khu vực nên chưa bảo đảm tính chính xác của từng thửa đất. Điều đó khiến một số trường hợp người sử dụng đất phản đối theo hai hướng: khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì cho rằng giá đất áp dụng năm 2014 theo quy định của UBND tỉnh là quá cao; còn khi áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng thì lại có ý kiến là giá đất thấp. Sự phản đối theo hai hướng nói trên thường đến từ các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tại TP.Buôn Ma Thuột với hình thức không đến nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất ở do cơ quan thuế phát hành nhưng lại có đơn khiếu nại về giá đất ở bồi thường sau khi cơ quan chức năng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, trong năm 2014, các vụ việc khiếu kiện phức tạp liên quan đến khiếu nại về giá đất ở để bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất xây dựng công trình đường vành đai phía Tây (TP.Buôn Ma Thuột) đã được các ngành của tỉnh và UBND TP.Buôn Ma Thuột tập trung giải quyết dứt điểm.

Đàm Thuần – Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc