Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp

09:38, 17/06/2015

Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa tổ chức Hội nghị đối thoại với 62 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động.

Quang cảnh hội nghị


    Thời gian qua, tình hình kinh tế của tỉnh vẫn chưa hết khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức thực hiện công tác thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Trên thực tế, số người tham gia BHXH, BHYT vẫn còn thấp so với dân số của tỉnh, tình trạng chậm đóng, nợ bảo hiểm, hoặc đóng không đủ số người, không đúng mức thu nhập của người lao động còn xảy ra ở một số DN… Tính đến 31-5, toàn tỉnh có gần 1,3 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BH tự nguyện, tăng 13.223 người so với cùng kỳ năm 2014. Theo đó, đã thu được trên 773 tỷ đồng, đạt gần 36% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tuy nhiên, số DN nợ bảo hiểm vẫn còn ở mức cao, tính đến hết tháng 3-2015 số nợ đã lên đến trên 131, 5 tỷ đồng, trong đó nợ BHXH là 74,3 tỷ đồng (nợ BHXH dưới 6 tháng là 22,6 tỷ đồng, nợ trên 6 tháng là 51,6 tỷ đồng); nợ bảo hiểm tự nguyện gần 4,5 tỷ đồng; nợ BHYT trên 52,7 tỷ đồng. Đáng chú ý, vẫn có một số DN hoàn toàn chưa đóng bảo hiểm như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Ngọc Hùng (huyện Ea H’leo), Công ty Cổ phần ôtô 3-2, Công ty TNHH thương mại Hạnh Tuấn (TP. Buôn Ma Thuột)… BHXH tỉnh cũng đã tiến hành khởi kiện 71 đơn vị, trong đó chuyển sang thi hành án 5 đơn vị với số tiền thu hồi được gần 4 tỷ đồng.

Đại diện Công ty cà phê  Dak Man phát biểu ý kiến tại hội nghị


Tại cuộc đối thoại, các DN đã có nhiều ý kiến liên quan về vấn đề tính chế độ hưu trí cho người lao động từ công ty Nhà nước chuyển sang công ty liên doanh, từ công ty hạng hai lên công ty hạng một; về việc đơn vị làm ăn khó khăn, một số lao động tự động bỏ việc nên DN gặp khó trong công tác giải quyết chế độ…
Nhân dịp này, đã có 7 tập thể và 7 cá nhân được tặng Bằng khen của BHXH Việt Nam vì đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHY năm 2014.

Các tập thể và cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT năm 2014 nhận Bằng khen của Bảo hiểm xã hội Việt Nam


 

Đ. L


Ý kiến bạn đọc