Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Thành lập 20 mô hình câu lạc bộ "Không sinh con thứ 3 trở lên"

08:16, 04/08/2015

Trong 5 năm qua, huyện M’Đrắk đã đẩy mạnh công tác truyền thông dân số - KHHGĐ đến nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện.

Qua đó, đã truyền thông trực tiếp tại nhà cho 20.880 lượt người, tổ chức sinh hoạt nhóm 3.238 buổi với 45.837 lượt người tham gia. Ban Dân số huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động thành lập được 20 mô hình câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3 trở lên” với 235 thành viên, 11 mô hình “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” với 198 thành viên, 14 mô hình “Chuẩn mực phụ nữ” với 155 thành viên. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu nhiều năm liền không sinh con thứ 3 như ở thôn 8, thôn 11 (xã Ea M’lay); buôn Cư Prao (xã Ea Lai)… Các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ngày càng đồng bộ, phong phú, đa dạng và bảo đảm chất lượng. Các trạm y tế xã, thị trấn, Bệnh viện Đa khoa huyện đã thực hiện được 255 ca triệt sản, 3.517 ca đặt dụng cụ tử cung, 8 ca cấy tránh thai, 3.533 ca tiêm thuốc tránh thai, 9.365 ca uống thuốc tránh thai… Nhờ vậy, mức sinh hằng năm của huyện ở mức 0,5%o/năm; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 19,51% năm 2011 xuống còn 18,72% năm 2014. 

Giai đoạn 2015-2020, huyện M’Đrắk tiếp tục phấn đấu giảm tỷ suất sinh thô hằng năm từ 0,5%0; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 0,5%; tăng tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại từ 0,3 - 0,5%; tỷ lệ bà mẹ được sàng lọc trước khi sinh đạt 15%, phấn đấu đến năm 2020 đạt 40%...

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.