Multimedia Đọc Báo in

Duy trì điện thoại đường dây nóng phòng bệnh sốt xuất huyết

18:13, 16/09/2015

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) đang có xu hướng tăng mạnh trên cả nước, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải củng cố và duy trì hoạt động của điện thoại đường dây nóng để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn và yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục tổ chức phổ biến, tập huấn "Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXH Dengue" tại khoa khám bệnh, khoa hồi sức cấp cứu, khoa nhi, khoa truyền nhiễm...; củng cố và duy trì hoạt động của các “Nhóm điều trị SXH Dengue” tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Đồng thời, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh.

Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các BV đa khoa tỉnh, BV nhi, sản nhi của tỉnh tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên sâu về chẩn đoán, điều trị, hồi sức SXH Dengue thể nặng do các BV tuyến cuối đào tạo theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Các BV tuyến cuối của hệ thống điều trị SXH gồm BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Nhi Trung ương, BV đa khoa Trung ương Huế, BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) căn cứ vào các nhiệm vụ đã được Bộ Y tế giao phải tích cực, chủ động trong công tác tập huấn, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới theo khu vực đã được phân công; tổng hợp các trường hợp tử vong, phân tích nguyên nhân tử vong, tổ chức rút kinh nghiệm và phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Trước đó, theo nhận định của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh SXH có tính chất chu kỳ, bùng phát 4-5 năm/lần. Trong năm 2015, số mắc có xu hướng tăng hơn cùng kỳ 2014, với hơn 29.000 trường hợp mắc tại 50/63 tỉnh, nhưng so với giai đoạn 2009-2013 vẫn thấp hơn. Các trường hợp tử vong do bệnh SXH ghi nhận từ đầu năm đến nay gồm 18 trường hợp, chủ yếu tập trung tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc