Multimedia Đọc Báo in

Phối hợp bảo tồn Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

09:38, 13/04/2016

Sở VH-TT-DL cho biết, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan ở Trung ương phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên tích cực Bảo tồn Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên (giai đoạn 2016-2020).

Cụ thể Viện Văn hóa- Nghệ thuật quốc gia có kế hoạch giúp các tỉnh trong khu vực tái bản và chuyển giao các ấn phẩm, tư liệu số hóa về Văn hóa cồng chiêng đang lưu giữ tại đây nhằm bổ sung vào hệ thống, thiết chế thư viện-văn hóa ở cơ sở, giúp đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ nghiên cứu, tìm hiểu và thực hành. Viện này cũng sẽ liên hệ làm việc với Trung tâm Di sản Văn hóa phi vật thể Nhật Bản triển khai xây dựng Dự án “Nâng cao năng lực bảo tồn” cho người dân trong vùng .

Cồng...
Cồng chiêng Êđê (Đắk Lắk)...

 

Cồng...
và cồng chiêng người Mạ (Lâm Đồng) được các nghệ nhân trình diễn tại Liên hoan Nghệ thuật Dân gian Tây Nguyên 2016 

Học viện Âm nhạc Huế sẽ khẩn trương xây dựng, hoàn thiện giáo trình truyền dạy cồng chiêng Tây Nguyên để đưa vào giảng dạy tại các trường học dân tộc nội trú 5 tỉnh:Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Từ mô hình này, Ngành GD-ĐT các địa phương từng bước tổ chức tuyển sinh học tập, thực hành diễn xướng cồng chiêng theo hình thức tập trung tại các trường (bậc học THCS, THPT), hoặc tại cộng đồng theo hướng dẫn của nghệ nhân tại chỗ.
                                                                                          

Phương Đình        
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.