Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận 2 trường hợp bị viêm não Nhật Bản B

16:46, 31/08/2016

Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phạm Văn Lào cho biết, Đắk Lắk vừa ghi nhận 2 trường hợp bị viêm não Nhật Bản B.

Hai trường hợp mắc bệnh nói trên gồm: N.T.T.S, sinh năm 2002 (ở thôn 3, xã Hòa An, huyện Krông Pắc) và N.T.T, sinh năm 2001 (ở thôn 7, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin). Cả 2 trường hợp này đều có biểu hiện sốt cao, đau đầu và tiền sử không tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B. Các bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và sau đó được chuyển lên tuyến trên điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2. Kết quả xét nghiệm tại các cơ sở này cho thấy, cả 2 trường hợp đều dương tính với viêm não Nhật Bản B.

Sau khi phát hiện 2 trường hợp bị viêm não Nhật Bản B, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tiến hành giám sát tình hình bệnh nhân, điều tra tại địa bàn nơi các bệnh nhân sinh sống. Kết quả phân loại muỗi đã ghi nhận sự hiện diện của muỗi Culex tritaeniorhynchus là trung gian chính truyền bệnh viêm não Nhật Bản B.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, bệnh viêm não Nhật Bản thường xuất hiện vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 10, đỉnh điểm dịch thường xảy ra vào khoảng tháng 6, 7. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các trạm y tế ở 2 huyện Krông Pắc và Cư Kuin tổ chức truyền thông để người dân thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi…

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bệnh viêm não Nhật Bản thường xảy ra ở trẻ em dưới 15 tuổi. Đây là bệnh nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao. Trường hợp biến chứng, bệnh sẽ để lại di chứng nặng nề về thần kinh, vận động (Parkinson, động kinh, hôn mê sâu, co giật,…). Do vậy, để phòng bệnh cho trẻ hiệu quả, an toàn nên cho trẻ tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản và tiêm đủ liều (mũi 1 khi trẻ 12 tháng tuổi, mũi 2 sau đó 1 – 2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm; sau đó, cứ 3 – 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua tuổi 15). Trong trường hợp phát hiện trẻ có những triệu chứng như sốt cao 39 – 40 độ C kèm theo đau đầu (nhất là ở vùng trán), buồn nôn, nôn hoặc có thể rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy… cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.