Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đẩy mạnh truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết

19:05, 07/08/2016

Chiều ngày 7-8, tại TP. Buôn Ma Thuột, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) khu vực Tây Nguyên dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Tham dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Điểu Kré; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành y tế 4 tỉnh Tây Nguyên, gồm: Đắk Lắk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc  Phu cho biết, trong vòng 10 năm trở lại đây, bệnh SXH lưu hành ở tất cả các tỉnh khu vực Tây Nguyên, bệnh có tính chất chu kỳ khoảng 3-5 năm/lần bùng phát thành dịch và dịch thường gia tăng số mắc vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11 hằng năm). Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2016, bệnh SXH tăng mạnh ở khu vực Tây Nguyên với khoảng 10.000 ca mắc, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Bệnh được ghi nhận ở 393/563 xã, phường, thị trấn và tại 48/50 huyện của 4 tỉnh Tây Nguyên. Gia Lai là tỉnh có số người mắc cao nhất với gần 4.000 ca, kế tiếp là Đắk Lắk với 3.300 ca.

Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng, nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số mắc SXH ở khu vực Tây Nguyên là do hiện tượng El Nino thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ tăng dẫn đến hạn hán, người dân tăng tích trữ nước sạch mà không xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng (bọ gậy) phát triển; ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH. Thêm vào đó, sự giao lưu đi lại giữa Tây Nguyên và các vùng miền khác trên cả nước rất thuận lợi làm gia tăng nguy cơ mắc SXH và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh…

8.JPG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo công tác phòng chống SXH tại Hội nghị.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH, hội nghị đề ra một số hoạt động trọng tâm cho các địa phương trong thời gian tới: giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các cấp để tổ chức thực hiện các biện pháp hiệu quả phòng chống SXH; huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản tham gia vận động người dân phòng chống SXH; tăng cường giám sát chặt chẽ dịch SXH trên địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp bệnh, các ổ dịch, cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan để phòng chống dịch kịp thời; tập huấn nâng cao chuyên môn kỹ thuật cho tất cả các đơn vị y tế dự phòng các tuyến về giám sát và phòng chống SXH, cập nhật chẩn đoán, điều trị bệnh SXH cho các đơn vị điều trị các tuyến trên địa bàn 4 tỉnh Tây Nguyên trong tháng 8-2016…

Phó Thủ tướng Vũ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi công tác phòng chống SXH với lãnh đạo xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) và lãnh đạo phòng Y tế của thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh khu vực Tây Nguyên cân đối ngân sách để cấp kinh phí cho công tác phòng chống SXH nhằm kiểm soát tốt tình hình SXH cũng như các dịch bệnh khác trên địa bàn; đẩy mạnh truyền thông phòng chống SXH một cách sâu rộng, phù hợp với đặc điểm dân cư để người dân dễ nắm bắt từ đó biến thành ý thức thường xuyên về công tác này; ngành Y tế các tỉnh tiếp tục tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, thu gom, lật úp, xử lý dụng cụ phế thải chứa nước đọng để diệt lăng quăng (bọ gậy). Đối với hệ điều trị, Phó Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị…

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.