Multimedia Đọc Báo in

Thêm một trẻ bị uốn ván sơ sinh do cắt rốn bằng dao lam

17:43, 20/02/2017

Chiều 19-2, khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận thêm một trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván do mẹ sinh tại nhà, bà mụ đỡ đẻ cắt rốn bằng dao lam.

Bệnh nhi là bé trai Y Đa Phúc Byă con chị Phan Thị Thu, ở buôn Ea Mta, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin. Cháu bé được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh trong tình trạng sốt cao, co giật nặng, thở không đều. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị uốn ván sơ sinh, ủ bệnh ngày thứ 9.

Theo lời kể của gia đình cháu bé, ngày 10-2 chị Thu sinh tại nhà do bà mụ vườn đỡ đẻ và cắt rốn bằng dao lam. Hai ngày sau, cháu bé có biểu hiện bú kém, sốt cao và được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện điều trị. Sau đó tiếp tục được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến chiều 20-2, bé Y Đa Phúc vẫn trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, hiện đang được điều trị trong lồng kính, thở bằng máy, co giật nặng, tiên lượng xấu.

Bé Y Đa Phúc đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh.
Bé Y Đa Phúc đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh.

Được biết, tính từ đầu năm đến nay, đây là trường hợp trẻ sơ sinh thứ 4 bị uốn ván do mẹ sinh tại nhà, bà mụ đỡ đẻ cắt rốn bằng dao lam và mẹ không tiêm phòng uốn ván. Theo bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, so với cùng kỳ năm 2015, tình trạng trẻ bị uốn ván sơ sinh vào viện gia tăng. Cũng theo bác sĩ Tuấn, uốn ván sơ sinh là bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách các bà mẹ thực hiện tiêm phòng uốn ván và khi sinh nên đến cơ sở y tế.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc