Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác quản lý trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh

11:45, 15/04/2017

Trên địa bàn tỉnh có 300 điểm khai thác khoáng sản và 28 loại khoáng sản được phép khai thác. Theo đánh giá kết quả khảo sát thực tế của HĐND tỉnh, tại một số địa bàn trong tỉnh, ý thức chấp hành pháp luật về khai khoáng của một số tổ chức, cá nhân chưa nghiêm túc.

Khai thác cát ở huyện Cư Kuin
Khai thác cát trên địa bàn huyện Cư Kuin. (Ảnh minh họa)

UBND cấp huyện có kiểm tra nhưng chưa quyết liệt xử lý, vẫn để vi phạm tồn tại, kéo dài. Công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản cấp xã còn buông lỏng, chưa thực sự quan tâm đúng mức đến giá trị nguồn tài nguyên khoáng sản trong việc phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, chưa có biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Qua đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát lại việc cấp phép vật liệu nổ, báo cáo tác động môi trường của các đơn vị, đăng ký và đăng kiểm tàu thuyền khai thác cát, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ bảo vệ môi trường; giải pháp đối với ảnh hưởng ô nhiễm tiếng ồn đến đời sống người dân, khắc phục sạt lở bờ sông, gây ngập úng…

Đối với vấn đề còn chưa được triển khai như quy hoạch bãi tập kết cát, thất thu thuế đối với hoạt động khai khoáng, quản lý khai thác khoáng sản chưa chặt chẽ, HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo ngành liên quan xây dựng giải pháp cụ thể, đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án đóng cửa các mỏ khai thác sai quy định; xây dựng quy hoạch điểm khai thác khoáng sản đáp ứng với nhu cầu thực tiễn.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.