Multimedia Đọc Báo in

Kỹ sư trẻ đam mê trồng rau sạch

08:44, 21/05/2017

Tốt nghiệp Trường Đại học Tây Nguyên năm 2012 với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp, anh Nguyễn Thế Hạnh (SN 1990, ngụ tại phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã phải vượt qua khó khăn, vất vả để thực hiện niềm đam mê trồng rau sạch, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cho mọi người.

Sau những tháng ngày tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, tháng 10-2016, anh Hạnh tìm đến Trường Trung cấp Đam San (TP. Buôn Ma Thuột) để hỏi thuê đất trồng rau hữu cơ. Hiểu được tâm nguyện của chàng kỹ sư trẻ, trường đồng ý cho anh Hạnh sử dụng miễn phí 2 ha đất trống trong khu vực khuôn viên trường để trồng rau sạch. Được sự hỗ trợ kỹ thuật của Công ty TNHH Liên kết nông dân (phường Tân Hòa), anh Hạnh nhanh chóng bắt tay vào việc trồng 17 loại rau, củ, quả.

Anh Hạnh tận tụy chăm sóc cho  cánh đồng rau  của mình.
Anh Hạnh tận tụy chăm sóc cho cánh đồng rau của mình.

Để rau tươi tốt, đủ chất dinh dưỡng mà không cần dùng đến hóa chất, anh Hạnh tìm mua phân gà, phân bò trong dân rồi sử dụng men vi sinh trichoderma ủ từ 3,5 – 4 tháng. Sau khi phân đã phân hủy hoàn toàn và đạt tiêu chuẩn, anh mới bón cho đất trồng rau. Trước tình trạng sâu bệnh liên tục “tấn công” làm ảnh hưởng đến năng suất của rau, anh Hạnh lại lặn lội đi học hỏi kinh nghiệm xử lí bằng thảo mộc. Theo đó, anh mua ớt, gừng, tỏi về xay nhuyễn, thậm chí ra tận tỉnh Bình Thuận mua lá xoan Ấn Độ rồi trộn lại với nhau ủ cho lên men. Sau đó, dùng tất cả các chế phẩm sinh học này hòa vào nước để phun cho cánh đồng rau 3 ngày/lần thay cho thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, anh còn sử dụng phương pháp ủ hạt trước khi gieo để tránh việc rau bị cỏ dại lấn át.

Tuy nhiên, phương pháp diệt trừ sâu bệnh bằng thảo mộc không mang lại hiệu quả tuyệt đối như mong muốn nên hằng ngày anh Hạnh thuê nhân công, thậm chí tự tay đi nhổ cỏ, bắt từng con sâu cho ruộng rau của mình. Anh Hạnh cho hay: “Trước đây, tôi đã chứng kiến nhiều vựa rau trên địa bàn sử dụng thuốc hóa học vô tội vạ gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ bệnh tật cho con người. Hơn thế, trong thời gian còn làm nhân viên cho Công ty TNHH Liên kết nông dân, tôi đã cảm phục khi chứng kiến vị giám đốc người Nhật của công ty sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để làm rau sạch phục vụ chủ yếu cho người dân Việt Nam. Vậy nên, tôi quyết tâm trồng rau sạch bằng phương pháp sinh học”.

Sau một thời gian nỗ lực, tận tụy bằng công sức của mình, nay mỗi tháng anh Hạnh thu hoạch và bán được khoảng 33 triệu đồng tiền rau, chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và TP.Hồ Chí Minh. Hằng tháng, rau, củ, quả tại vựa rau của anh Hạnh đều được Công ty TNHH Liên kết nông dân lấy mẫu mang đi xét nghiệm, kiểm tra chất lượng rau. Mặc dù chưa có lãi lớn nhưng hằng tháng anh Hạnh vẫn tạo công ăn việc làm ổn định cho 8 nhân công chăm sóc, thu hoạch rau với mức lương từ 4,5-5 triệu đồng/tháng. Với những thành công bước đầu, anh Hạnh cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích rau sạch, đồng thời sử dụng nhà kính và bao lưới để hạn chế tác động của tự nhiên nhằm tăng năng suất rau.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.