Multimedia Đọc Báo in

Sẽ thực nghiệm tại vườn cây sau sự cố bón phân của Công ty Humic Quảng Ngãi

16:09, 21/09/2017

UBND tỉnh vừa có ý kiến đồng ý chủ trương mời Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm tại TP. Hồ Chí Minh thực nghiệm tại vườn cây để tìm ra nguyên nhân gây cháy lá cây hồ tiêu của anh Ma Văn Phú (xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) sau khi bón phân của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với Sở NN-PTNT, các ngành liên quan thụ lý vụ việc này.

Trước đó, như Báo Đắk Lắk đã đưa tin, anh Ma Văn Phú đã làm đơn khiếu nại lên Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh về việc mua 5 tấn phân bón hữu cơ vi sinh Fitohoocmon XIII Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quãng Ngãi với giá 5,5 triệu đồng/tấn để bón tiêu nhưng không lâu sau đó, vườn cây có hiện tượng bị cháy và rụng lá. Số tiêu bị cháy và rụng lá của gia đình anh Phú lên đến 1.000 trụ.

Vườn tiêu anh Phú đã sử dụng phân bón của Công ty Humic Quảng Ngãi

Sau khi sự cố xảy ra, Đoàn liên ngành 389 của tỉnh đã tiến hành lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm về 3 chỉ tiêu để phân tích chất lượng và định danh chất gây cháy. Kết quả kiểm nghiệm về 2 chỉ tiêu: chất hữu cơ là 28,5% (trên bao bì ghi 15%, tức tỷ lệ đạt 190% so với công bố ghi trên bao bì), đạm 3,47% (bao bì ghi 4%, tỷ lệ đạt 86,75%  so với công bố ghi trên bao bì). Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật ở lĩnh vực này thì phân bón hữu cơ vi sinh Fitohoocmon XIII do Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi sản xuất bán cho hộ gia đình anh Phú là không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Riêng đối với chỉ tiêu định danh thành phần gây cháy lá hồ tiêu, phía Trung tâm Dịch vụ phân tích đề nghị làm thực nghiệm trên vườn cây mới có thể tìm ra nguyên nhân.

Qua kết quả làm việc bước đầu, Công ty Humic Quảng Ngãi thống nhất với kết quả trên và đề nghị kiểm nghiệm lại mẫu phân bón lần 2 (theo quy định cho phép) và muốn hỗ trợ 70 triệu đồng bồi thường thiệt hại cho nông dân. Tuy nhiên, phía hộ anh Phú đề nghị mức bồi thường thiệt hại là 600 triệu đồng hoặc đồng ý với mức 70 triệu đồng kèm theo điều kiện Công ty Humic Quảng Ngãi phải chăm sóc vườn cây trong vòng 3 năm, nếu cây hồ tiêu nào chết thì công ty phải chịu trách nhiệm. Quá trình thỏa thuận hai bên không thống nhất được với nhau, vì vậy anh Phú đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân.


Đỗ Lan
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.