Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk chi trả gần 912 triệu đồng cho dân công hỏa tuyến

15:55, 28/03/2018

Sáng 28-3, Ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh H’Yim Kđoh; các thành viên Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 1,1 triệu người tham gia dân công hỏa tuyến qua các thời kỳ chiến tranh. Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49, tính đến ngày 15-3-2018, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần và cấp Giấy chứng nhận cho gần 600.000 đối tượng (đạt 60% so với tổng số lượng dự kiến), với tổng số tiền trợ cấp một lần hơn 1.300 tỷ đồng. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xem xét, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho gần 79.000 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí cho hơn 4.200 đối tượng đã từ trần sau ngày 1-1-2016. Hiện nay, số đối tượng còn lại chưa được giải quyết chế độ trợ cấp một lần khoảng 420.000 người, về cơ bản họ đã được kê khai, lập hồ sơ và đang được xét duyệt, thẩm định ở các cấp.

Tại tỉnh Đắk Lắk, dự kiến có 3.156 người thuộc diện đối tượng trên, đến thời điểm này có 378 người đã  được giải quyết chế độ, chính sách, với tổng số tiền chi trả một lần gần 912 triệu đồng (chiếm 11,98%); còn 2.778 người chưa được giải quyết, dự kiến đến hết quý IV-2018 sẽ hoàn thành việc xét duyệt hồ sơ các cấp.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M'gar chi trả chế độ cho các đối tượng chính sách. (Ảnh minh họa).

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận những giải pháp nhằm đẩy nhanh việc thực hiện Quyết định số 49 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị, thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, chú trọng đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng làm ăn xa quê, không để sót đối tượng do không nắm được chính sách; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định ở các cấp; kịp thời tổ chức chi trả chế độ trợ cấp và cấp Giấy chứng nhận cho đối tượng bảo đảm kịp thời, chính xác, không để xảy ra sai sót, tiêu cực; phấn đấu đến hết quý IV-2018 toàn quốc cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.