Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc

18:57, 24/08/2018

Sáng ngày 24-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc với hơn 700 điểm cầu trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; lãnh đạo các sở, ngành Y tế, Công thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; cùng đại diện các cơ sở y tế công lập và các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn.

Theo báo cáo tại hội nghị, tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh hiện diễn ra phổ biến ở nước ta. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk La81k.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Từ thực tế đó, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”, gắn với triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc nhằm kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định, đến nay cả nước đã có 25 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Hiện, trên toàn quốc có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó nhà thuốc có 71,15% các cơ sở có kết nối Internet, nhưng chỉ có gần 48% sử dụng phần mềm để quản lý kinh doanh thuốc của cơ sở với 23 phần mềm đang được sử dụng. Bộ Y tế cũng đã chuẩn hoá được 52.000/60.000 danh mục thuốc y tế và đã ban hành chuẩn yêu cầu dữ liệu đầu ra phần mềm ứng dụng CNTT có kết nối liên thông cơ sở bán lẻ thuốc phiên bản 1.0 gồm 23 tiêu chuẩn yêu cầu đầu ra phần mềm kết nối từ cơ sở bán lẻ thuốc với Sở Y tế, Bộ Y tế. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện kết nối cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu, cơ sở bán buôn thuốc để bảo đảm kiểm soát được đường đi của thuốc, chất lượng thuốc, giá cả thuốc cũng như tổng hợp được số lượng tồn của từng loại thuốc trong cả nước, từ đó xây dựng dự báo nhu cầu thuốc quốc gia trong các giai đoạn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc sẽ tạo ra công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý nhà nước và tối ưu hóa việc kinh doanh của các nhà thuốc. Đặc biệt là mang lại lợi ích lớn cho nhân dân, bởi thông qua công cụ máy tính hoặc điện thoại, người dân dễ dàng tiếp cận với các thông tin của thuốc như nguồn gốc, xuất xứ, hạn dùng, cách dùng, giá cả và có sự so sánh để lựa chọn các nhà thuốc, từ đó tiến tới loại bỏ hành vi kinh doanh không trong sạch, có tính gian lận. Đồng chí cũng nhấn mạnh, quá trình triển khai không loại trừ có một bộ phận không muốn hoặc không tham gia việc kết nối. Nếu vì lý do kỹ thuật thì ngành y tế địa phương phải hỗ trợ, trường hợp vì lý do khác thì phải có biện pháp xử lý theo quy định để chấn chỉnh…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.