Multimedia Đọc Báo in

10/31 cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng quỹ BHYT vượt mức trung bình toàn tỉnh

15:03, 01/11/2018

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến hết tháng 9-2018, các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh sử dụng 1.002,6 tỷ đồng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 77% so với dự toán được giao.

Trong số 31 cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh và tuyến huyện có 10 cơ sở sử dụng vượt mức trung bình toàn tỉnh và có nguy cơ thiếu quỹ BHYT trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, 4 cơ sở khám chữa bệnh gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Mắt Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Phòng khám đa khoa Ban Bảo vệ CSSK CB tỉnh đã sử dụng trên 90% quỹ dự toán được giao cho cả năm. Riêng Trung tâm y tế Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo đã sử dụng vượt quỹ giao cả năm.

Theo dự kiến của Sở Y tế, nếu tiếp tục thực hiện như 9 tháng đầu năm, quỹ BHYT năm 2018 sẽ thiếu khoảng 2,6% (tương đương 35 tỷ đồng). Một số bất cập dẫn đến tình trạng này là do số liệu dự toán chi khám chữa bệnh BHYT không sát thực tế; giá viện phí, thuốc, vật tư y tế tăng trong khi mức đóng BHYT không thay đổi; tại các cơ sở y tế vẫn còn tình trạng chỉ định thuốc, cận lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật, điều trị nội trú chưa phù hợp…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh và BHXH tỉnh vào sáng 30-10-2018, Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh báo cáo Chính phủ cấp bù quỹ khám chữa bệnh BHYT trong trường hợp vượt quỹ dự toán được giao; tiếp tục bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp tỉnh hằng năm, nguồn giảm cấp ngân sách chi thường xuyên của các cơ sở khám chữa bệnh khi thực hiện tính tiền lương vào giá dịch vụ khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT; điều chuyển quỹ dự toán chi khám chữa bệnh BHYT giữa các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, Sở Y tế cũng tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chỉ định dịch vụ cận lâm sàng hợp lý, chỉ định thuốc phù hợp với chẩn đoán, chỉ định bệnh nhân nội trú đúng quy định…

Kim Oanh

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.