Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo Thực hành nông lâm kết hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Tây Nguyên

15:20, 18/12/2018

Ngày 18-12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đắk Lắk tổ chức hội thảo “Thực hành nông lâm kết hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Tây Nguyên”.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường; đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và huyện trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, các đơn vị nghiên cứu và Trường Đại học, các chủ rừng và các công ty tư nhân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

ảnh
 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu tại hội thảo

Theo báo cáo tại hội thảo, hiện nay việc khai thác quá mức tài nguyên rừng, và chuyển đổi rừng, đất rừng sai mục đích đã làm cho rừng ở Tây Nguyên bị suy giảm một cách nghiêm trọng cả về diện tích và chất lượng trong những năm gần đây. Trong giai đoạn 2010-2014, tổng diện tích rừng Tây Nguyên giảm hơn 300.000 ha, độ che phủ còn 48,5%. Mất rừng làm cho lượng nước ngầm trong lòng đất trở nên cạn kiệt, do vậy đã ảnh hưởng đến lượng nước tưới tiêu và làm giảm năng suất cây trồng. Ngoài ra, việc áp dụng các phương thức quản lý và sử dụng đất thiếu bền vững, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay đã gây ra tình trạng xói mòn đất và suy giảm thảm thực vật.

ảnh
Các đại biểu tham gia hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận về chính sách phát triển nông lâm kết hợp tại Việt Nam; các mô hình nông lâm kết hợp khả thi cho vùng lưu vực sông Sêrêpốk; hiện trạng suy thoái đất và sáng kiến chống khô hạn bằng mô hình nông lâm kết hợp... Trên cơ sở các bài tham luận, đại biểu đã thảo luận và phân tích hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và môi trường của các mô hình nông lâm kết hợp, đồng thời khuyến cáo áp dụng các mô hình phù hợp cho vùng lưu vực sông Sêrêpốk và các tỉnh Tây Nguyên. Đây là cơ sở để các nhà quản lý và hoạch định chính sách rà soát và hoàn thiện chính sách về phát triển và phục hồi rừng ở Tây Nguyên gắn liền với cải thiện sinh kế cho người dân và cộng đồng địa phương trong thời gian tới.

ảnh
Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhấn mạnh, hội thảo lần nay là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ và đưa ra những giải pháp nhằm nhân rộng các mô hình nông lâm kết hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu ở khu vực Tây Nguyên. Trên cơ sở đó khuyến cáo áp dụng những mô hình phù hợp cho Đắk Lắk nhằm cải thiện sinh kế cho cộng đồng sống gần rừng và các lưu vực sông trên địa bàn. Đồng thời, đề xuất và xem xét những vấn đề cấp thiết trong ngắn hạn và dài hạn cho phát triển hiệu quả mô hình nông lâm kết hợp, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh…

Minh Thuận

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.