Multimedia Đọc Báo in

Một thanh niên bị hoại tử cánh tay do đắp lá thuốc trị rắn cắn

23:00, 09/07/2019

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên vừa phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn cánh tay phải bị hoại tử do đắp lá thuốc sau khi bị rắn cắn cho một nam thanh niên.

Bệnh nhân là Y Lương Siu, sinh năm 2002, trú tại thôn 8, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp. Cách đây khoảng một tháng, Y Lương Siu cùng bạn lên núi chặt củi thì nhìn thấy một con rắn nặng gần 2 kg nên rủ nhau bắt rắn và bị rắn cắn vào ngón trỏ tay phải. Do chủ quan, Y Lương Siu không nhập viện mà về nhà mua thuốc lá đắp của thầy lang trong vùng. Sau gần 20 ngày đắp thuốc, ngày 26-6, cánh tay bắt đầu có dấu hiệu hoại tử nên gia đình đã đưa Y Lương Siu đến bệnh viện. Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của Y Lương Siu
Sau phẫu thuật, sức khỏe của Y Lương Siu đã ổn định.

Bác sĩ Lê Tất Thắng, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, lúc khoa tiếp nhận bệnh nhân đang trong tình trạng nhiễm trùng nặng, sốt cao, bạch cầu cao, thiếu máu nặng, hoại tử toàn bộ cánh tay phải, bốc mùi hôi thối. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tháo khớp vai, bỏ chi hoại tử, truyền 6 đơn vị máu cho bệnh nhân. Trường hợp của Y Lương Siu là rất may mắn, do bị tắc mạch khiến chất độc không lưu thông được trong cơ thể nên không tử vong mà chỉ hoại tử cánh tay.

Bác sĩ Lê Tất Thắng cũng khuyến cáo, trong trường hợp bị rắn cắn cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu khẩn cấp và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị bằng thuốc lá tại nhà, trách hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.