Multimedia Đọc Báo in

Diễn tập phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

22:41, 11/02/2020

Chiều 11-2, tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc, ngành Y tế đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV nhằm nâng cao năng lực ứng phó, xử lý các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Nội dung diễn tập với tình huống giả định phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV qua sàng lọc, cách ly bệnh nhân trong quá trình khám bệnh thông thường và có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người đến từ vùng đã có dịch. Bệnh nhân được hướng dẫn vào phòng khám sàng lọc, sau đó chuyển sang khu vực cách ly tại khu cách ly riêng biệt với 3 tầng cách ly (cách ly thông thường, cách ly ngoài phòng bệnh và cách ly điều trị) và thực hiện ngoáy họng lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn làm xét nghiệm; khử khuẩn phòng khám sàng lọc và xe chuyển bệnh nhân sau khi đưa bệnh nhân vào khu cách ly. Tất cả các y bác sĩ khi vào phòng cách ly điều trị đều được trang bị bảo hộ đầy đủ và cách ly tuyệt đối trong khu điều trị, tất cả nhu yếu phẩm sẽ được tiếp tế qua vùng đệm.

Đồng thời, sau khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh, Trung tâm Y tế huyện cũng sẽ tiến hành lập danh sách các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân và giao cho đội y tế dự phòng đi cùng công an và chính quyền địa phương đến thực hiện cách ly theo dõi đối tượng tại cộng đồng.

Các bác sĩ thực hiện tình huống khám sàng lọc cho bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
Các bác sĩ thực hiện tình huống khám sàng lọc cho bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV...

Ngay sau diễn tập, ngành Y tế đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm. Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La , Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc là đơn vị đầu tiên trong toàn tình diễn tập phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Buổi diễn tập này rất bổ ích đối với ngành y tế, nhất là các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện. Mặc dù quá trình diễn tập còn có một số thiếu sót về công tác chuyên môn, song đây sẽ là cơ hội để các đơn vị khác trong toàn tỉnh học hỏi, rút nghiệm để chủ động xây dựng phương án khi dịch bệnh do nCoV hay những dịch bệnh khác xảy ra, sẽ không lúng túng và có phân luồng xử lý kịp thời.

... và kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn làm xét nghiệm xác định bệnh tại khu điều trị cách ly.
... và kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn làm xét nghiệm xác định bệnh tại khu điều trị cách ly.

Cũng qua buổi diễn tập, Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La đề nghị chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của huyện cần vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh này, nhất là khuyến cáo người dân về việc sử dụng khẩu trang, hóa chất phòng bệnh đúng cách.

Cán bộ y tế thực hiện khử khuẩn phương tiện sau khi vận chuyển người bệnh đến khu điều trị cách ly.
Cán bộ y tế thực hiện khử khuẩn phương tiện sau khi vận chuyển người bệnh đến khu điều trị cách ly.

Được biết, tính đến chiều 11-2, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 15 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó đã có 12 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Hiện chỉ còn 3 trường hợp đang được theo dõi tại khu vực cách ly của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo để chờ kết quả xét nghiệm. Kết qua thăm khám ban đầu cho thấy, cả 3 trường hợp này đều không có dấu hiệu mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.