Multimedia Đọc Báo in

Mời làm việc một chủ tài khoản facebook đăng tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV

15:32, 06/02/2020

Sáng 6-2, Sở Thông tin và Truyền thông đã mời làm việc đối với một người dân ở TP. Buôn Ma Thuột vì đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov.

Trước đó, trưa ngày 5-2, N.T.T., sinh năm 1991, ở đường Ama Khê, TP. Buôn Ma Thuột đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng thông tin có nội dung “Virus Corona đã có mặt tại xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, T.Daklak”, gây hoang mang lo lắng trong dư luận. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh tiến hành xác minh và xác định nội dung trên là sai sự thật.

Qua làm việc, T. đã thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã thông tin không đúng sự thật; tuy nhiên, khoảng 10 phút sau khi đăng thông tin, T. được bạn bè và người thân nhắc nhở nên đã gỡ bỏ thông tin. Cơ quan chức năng đã nhắc nhở, giải thích cho T. biết về hành vi sai phạm của cá nhân này có thể dẫn đến rối loạn thông tin, gây hoang mang lo lắng trong dư luận. Đồng thời cũng cho T. biết đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cùng
Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cùng cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh làm việc với N.T.T.

Theo ông Nguyễn Công Bẩy, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, dựa theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ, những hành vi vi phạm như trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, với quan điểm giáo dục, thuyết phục rồi mới cưỡng chế, những trường hợp hợp cố tình vi phạm sẽ kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính, còn trường hợp do nhận thức chưa đầy đủ dẫn đến thông tin thiếu chính xác nhưng đã nhanh chóng nhận ra hành vi vi phạm pháp luật và sớm gỡ bỏ thông tin thì sẽ xem xét áp dụng mức xử phạt cảnh cáo, nhắc nhở kèm theo tuyên truyền để nâng cao nhận thức.

Cũng theo ông Nguyễn Công Bẩy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Riêng tại Đắk Lắk, qua theo dõi của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện trên 10 trường hợp có hành vi này. Trong những ngày tới Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh mời làm việc đối với một số trường hợp khác có hành vi thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.