Đề nghị tiếp tục ban hành chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
Ngày 25-5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nghe các tờ trình, báo cáo giải trình, tiếp thu và thảo luận trực tuyến các dự án luật gồm: Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật Thanh niên (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Tại Kỳ họp thứ tám (tháng 10-2019), Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH, ý kiến góp ý của các cơ quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hợp cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 41 (tháng 1-2020).
Toàn cảnh phiên họp tại Hội trường Diên Hồng. Ảnh:quochoi.vn |
Tại kỳ họp này, các đại biểu cho rằng việc xây dựng dự thảo luật sẽ tạo nền tảng pháp lý cơ bản và quan trọng trong việc thiết lập cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án, giúp thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, kinh nghiệm trong xã hội tham gia công tác hòa giải, đối thoại; khắc phục nhiều vướng mắc, bất cập của các cơ chế hoà giải, đối thoại hiện nay; góp phần hạn chế các vụ, việc phải đưa ra xét xử; nhanh chóng giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn của người dân; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc để Nhà nước thu một khoản chi phí nhất định đối với một số trường hợp hòa giải, đối thoại tại tòa án; cần quy định cụ thể về bổ nhiệm lại hòa giải viên; xem xét, quy định rõ mối quan hệ giữa Tòa án và hòa giải viên; bổ sung thêm quy định về trách nhiệm bồi thường đối với hòa giải viên khi để xảy ra vi phạm trong bảo mật…
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk. |
Đối với Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), đa số ý kiến thống nhất quan điểm tiếp cận xây dựng luật nhằm tạo điều kiện cụ thể để thanh niên phát triển toàn diện, tuy nhiên cần bổ sung thêm một số quy định khung về quyền đặc thù của thanh niên, bảo đảm tránh sự chồng chéo, trùng lắp với các luật chuyên ngành khác; bổ sung quy định tỷ lệ ngân sách cụ thể để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, vui chơi, giải trí cho thanh niên; cần có những đột phá về chính sách đối với thanh niên; chứ một số chính sách như trong dự thảo còn chung chung, chưa thật cụ thể, thậm chí có chính sách còn như khẩu hiệu…
Quốc hội cũng đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận Dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, nội dung của dự thảo nghị quyết là kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 55/2010/NQ12 ngày 24-11-2010 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp và Nghị quyết số 28/2016/NQ14 ngày 11-11-2016 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 đến hết ngày 31-12-2025.
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê (thứ hai từ trái sang) cùng Đoàn công tác giám sát công tác giảm nghèo tại buôn M'um, xã Cư Prông, huyện Ea Kar. (Ảnh minh họa). |
Các đại biểu nhất trí với sự cần thiết tiếp tục ban hành chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021 - 2025 nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giảm bớt khó khăn cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình hình bất lợi về thiên tai, biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tổng kết đánh giá việc thực hiện chính sách về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sau khi kết thúc thời hạn miễn, giảm thuế để nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét quyết định chính sách thuế này cho phù hợp, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, phải xem xét, công khai minh bạch, chỉ đạo chặt chẽ, quản lý thực hiện giảm thuế đúng đối tượng được thụ hưởng, tránh sử dụng sai mục đích, để đất hoang hóa; không được để lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí đất nông nhiệp; nên nghiên cứu, xem xét kỹ đối tượng miễn thuế cho phù hợp với điều kiện hội nhập quốc tế…
Duy Tiến
Ý kiến bạn đọc