Multimedia Đọc Báo in

Phải coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng điểm

15:58, 16/07/2020

Sáng 16-7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có các đồng chí: Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2020 của cả nước đạt hơn trên 159 nghìn tỷ đồng, bằng 33,9% kế hoạch. Trong đó, vốn trong nước hơn 145 nghìn tỷ đồng, vốn nước ngoài hơn 7 nghìn tỷ đồng, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia hơn 7 nghìn tỷ đồng. Mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019, song tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 vẫn thấp so với yêu cầu. 

Việc giải ngân vốn đầu tư 6 tháng đầu năm 2020 chậm do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa sát với khả năng thực tế; công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đấu thầu gặp nhiều khó khăn; một số chủ đầu tư chưa tích cực thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán; năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu còn hạn chế; công tác đôn đốc nhà thầu triển khai thi công chưa quyết liệt. Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều công trình, dự án bị gián đoạn tiến độ…

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tại các địa phương. Qua đó, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đầu tư công là cứu cánh quan trọng để vượt qua khó khăn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy tăng trưởng. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ những giải pháp, tháo gỡ kịp thời những rào cản, khó khăn, vướng mắc, khơi thông điểm tắc nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài… Đồng thời, chủ động ban hành kế hoạch giải ngân và cam kết của chủ đầu tư đối với tiến độ giải ngân của từng dự án; trường hợp giải ngân không đạt tiến độ, xem xét điều chuyển vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cũng như xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án theo thẩm quyền. Thủ tướng nhấn mạnh, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng điểm, kết quả giải ngân là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.