Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân

17:42, 30/12/2020

Sáng ngày 30-12, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành Nội vụ.

Phó Thủ thướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2016 đến nay, ngành Nội vụ đã thực hiện tốt việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các bộ, ngành và địa phương thực hiện nhiều nội dung, bước đầu đạt được kết quả tích cực, thúc đẩy tính độc lập, chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị. 

sd
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương được thực hiện quyết liệt. Nổi bật là việc hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; sắp xếp thôn, tổ dân phố; việc phân định địa giới hành chính các địa phương do lịch sử để lại. Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được thực hiện đồng thời với sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị.

Bộ máy tại các bộ, ngành Trung ương giảm 12 vụ và tương đương; cục và tương đương tăng 7 tổ chức; tổng cục và tương đương tăng 2 tổ chức (không tính Bộ Công an và Bộ Quốc phòng). Ở địa phương, các cơ quan chuyên môn (sở, ngành) giảm 5 tổ chức; giảm 973 phòng, 127 chi cục; phòng thuộc chi cục giảm 1.179 tổ chức; tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh giảm 12 tổ chức. Ở cấp huyện, giảm 294 cơ quan chuyên môn, trong đó có 278 phòng Dân tộc. 

Về quản lý biên chế và tinh giản biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước năm 2021 là 247.344 người, giảm 27.504 biên chế (tương ứng giảm 10,01% so với năm 2015), vượt mục tiêu giảm tối thiểu 10% theo nghị quyết của Đảng. Biên chế sự nghiệp năm 2021 là 1.783.174 người, giảm 242.703 biên chế (tương ứng giảm 11,98% so với năm 2015), vượt mục tiêu giảm tối thiểu 10% theo nghị quyết của Đảng. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã và số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố còn 1.031.851 người, giảm 147.290 người (tương ứng 12,49% so với năm 2015).

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP, trong giai đoạn năm 2015 - 2020, cả nước đã tinh giản được 67.218 người gồm: 4.965 người thuộc khối các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và 62.253 người thuộc khối các cơ quan, tổ chức ở địa phương. 

sd
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Năm 2021, Bộ Nội vụ đề ra phương châm hành động của năm là “kỷ cương - trách nhiệm - sáng tạo - hiệu quả”. Theo đó, tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không đáp ứng được yêu cầu công việc và vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu thời gian tới, ngành Nội vụ phải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính các cấp làm cơ sở cho việc thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính các cấp cho phù hợp với tình hình mới.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo phù hợp với cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021- 2026. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; nghiên cứu đổi mới phương pháp đánh giá các bộ chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.