Multimedia Đọc Báo in

15 năm sưu tầm ảnh Bác

15:01, 19/05/2010

Ít ai biết rằng bác sĩ Nguyễn Kháng, nguyên Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh hiện đang sở hữu bộ sưu tập hơn 1.000 tấm ảnh về Bác Hồ.
Bác sĩ Nguyễn Kháng đã có ý tưởng sưu tầm ảnh Bác Hồ từ khi còn là sinh viên Đại học Y Hà Nội. Lời căn dặn  “Thầy thuốc như mẹ hiền” của Bác Hồ khiến người bác sĩ này thấy Bác luôn gần gũi với mình, với ngành Y. Trong quá trình vừa làm chuyên môn vừa nghiên cứu khoa học, ông đã dành một quỹ thời gian nhất định cho việc sưu tầm ảnh Bác. Sau 15 năm tích cực tìm kiếm, sưu tra tài liệu lịch sử về thân thế sự nghiệp của Bác Hồ, đến nay bộ sưu tập ảnh Bác của ông đã có khá đủ về số lượng ảnh để đóng thành sách và được trưng bày trang trọng trên khung ảnh đặt giữa phòng khách của gia đình. Anh em bạn bè đồng nghiệp đến thăm chơi, mỗi khi nhìn vào những tấm ảnh về Bác Hồ ai cũng ngạc nhiên vì tính quý hiếm của nó. Bác sĩ Nguyễn Kháng đã sắp xếp ảnh Bác Hồ theo thời gian hoạt động cách mạng. Ông cho biết: “Trong quá trình sưu tầm ảnh Bác, tôi đã phát hiện ra và cảm thấy không đồng ý với một số chi tiết như: tấm ảnh đầu tiên về Bác Hồ là tấm ảnh chụp năm 1919 trong trang phục phụ bếp tại một khách sạn ở Pháp chứ không phải như công bố hiện nay là năm 1911 trên tàu trong vai trò người phụ bếp.  Còn có những bức ảnh vì nhiều lý do đã bị chú thích sai về nguồn gốc. Như một bức ảnh chú thích Bác Hồ về thăm một HTX của miền Bắc 1954, nhưng vào thời điểm ấy miền Bắc chưa có mô hình HTX...”.

Ông Nguyễn Kháng và những bức ảnh sưu tầm về Bác.
Ông Nguyễn Kháng và những bức ảnh sưu tầm về Bác.

Trong bộ sưu tập ảnh Bác Hồ của bác sĩ Kháng có nhiều bức ảnh rất thú vị. Chẳng hạn như tấm ảnh người dân Nga Xô viết tung Bác Hồ lên mừng thành công sau Đại hội Quốc tế Cộng sản như những cầu thủ tung hứng huấn luyện viên sau chiến thắng. Tấm ảnh chụp Bác nằm nghỉ trong tư thế thoải mái trên thảm cỏ ngoài biệt thự của một người bạn của Bác ở Pháp.  Ảnh chụp  Bác Hồ đang quay máy để nổ xe trên chiến khu Việt Bắc. Ảnh Bác thi đua trồng rau với chiến sĩ; Bác tham gia lễ cầu hồn cho 2 triệu đồng bào chết đói năm 1945 tại Nhà thờ lớn Hà Nội; Bác Hồ cùng Vua Lào lễ Phật tại chùa Quán sứ Hà Nội đầu năm 1969... Và cả bức thư Bác Hồ viết căn dặn 5 điều cần thiết dành cho học sinh, với bản gốc mà ở đó tác giả của bộ sưu tập đã phát hiện được nhiều điều lý thú về nguyên tác của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng hiện nay. Và người xem sẽ thú vị, ấn tượng với tấm ảnh mà họa sĩ Hồ Chí Minh đã dùng chữ Việt Nam độc lập để dựng nên chân dung một con người đang cầm loa đi tuyên truyền cho cách mạng.
Trong suốt 15 năm qua, bác sĩ Nguyễn Kháng  đã dành nhiều thời gian để sưu tầm những bức ảnh về Bác Hồ kính yêu, rồi chú thích một cách cụ thể về nguồn gốc xuất xứ của tấm ảnh đó sao cho đúng với lịch sử. Ông kể: “Đi đến đâu tôi cũng quan sát xem có tranh ảnh gì mới lạ về Bác. Mỗi khi phát hiện thấy tấm ảnh mới về Bác là tôi tìm mọi cách để sao chép, hoặc  mua lại. Nếu bức ảnh chưa có nguồn gốc thì nghiên cứu tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ để chú thích cho bức ảnh đó…”.
Xem bộ sưu tập ảnh Bác Hồ của bác sĩ Kháng, chắc chắn ai cũng cảm phục sự kiên trì và tính nghệ thuật của một người làm công tác khoa học. Chính lòng kính yêu lãnh tụ đã thôi thúc bác sĩ Nguyễn Kháng tìm kiếm hình ảnh và nghiên cứu tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ để có được bộ sưu tập rất có giá trị. Ông tâm sự : “Không đơn thuần chỉ là một niềm say mê hay một thú vui, sưu tầm ảnh Bác còn là một cách nhắc nhở tôi nhìn theo tấm gương của Người để rèn luyện và phấn đấu”.

Xuân Hòa

 


Ý kiến bạn đọc