Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII: Cần thiết phải ban hành Luật Thuế bảo vệ môi trường

11:45, 31/05/2010
Hiện nước ta chưa có một sắc thuế riêng về bảo vệ môi trường. Việc ban hành Luật Thuế bảo vệ môi trường là cần thiết, nhằm tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, ổn định điều chỉnh toàn diện các hành vi tác động tiêu cực đến môi trường ... Đây là ý kiến qua báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội xung quanh dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường được Quốc hội đưa ra xin ý kiến đại biểu lần đầu trong phiên họp sáng nay 31-5.
Toàn cảnh kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII  (Ảnh: VOV)
Toàn cảnh kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII     (Ảnh: VOV)

Nước ta hiện chưa có một sắc thuế riêng về bảo vệ môi trường để thu trên những hàng hóa mà khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường. Việc thu thuế này nhằm hạn chế sản xuất và tiêu dùng những mặt hàng như vậy. Theo đó, dự kiến các đối tượng chịu thuế môi trường bao gồm: xăng dầu (xăng các loại, nhiên liệu bay, diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn), than, môi chất làm lạnh chứa Hydro – Clo – Fo – Carbon (HCFC), túi nhựa xốp (túi nilông), thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng. Người nộp thuế là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa kể trên. Về biểu khung thuế, dự thảo Luật quy định Biểu khung thuế môi trường với mức thuế tuyệt đối tối thiểu và mức thuế tuyệt đối tối đa. Đơn cử, với xăng dầu thì mức tối đa trong khung quy định là 4.000 đồng/ lít xăng; 2.000 đồng/lít dầu. Đối với túi nhựa xốp, mức thu từ 20.000 – 30.000 đồng/kg, tương đương 100 – 150% giá bán hiện hành...
 
Tuy nhiên, Luật sẽ có tác động nhất định đến việc tăng giá một số hàng hóa; vì vậy các đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ hơn về tác động của Luật đến sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; từ đó có giải pháp xử lý hữu hiệu, đồng thời xác định lộ trình áp dụng phù hợp. Một số ý kiến trong Uỷ ban Tài chính – Ngân sách đặt câu hỏi: khi ban hành Luật này thì có tiếp tục duy trì hệ thống quy định về phí môi trường như hiện nay hay không, vì những mặt hàng nói trên đang phải chịu phí môi trường. Mặc dù vậy, đa số ý kiến trong Uỷ ban cho rằng có sự khác nhau giữa thuế bảo vệ môi trường và phí môi trường; cần phân định rõ sự khác nhau về bản chất giữa hai loại thuế và phí này. Nguồn thu ngân sách từ thuế bảo vệ môi trường cũng được xem là không lớn, vì đối tượng chịu thuế rất hẹp.
 
Đ.T (tổng hợp)
.

Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.