Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng trong lực lượng dân quân, tự vệ

10:43, 30/03/2011

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị định số 119 của Chính phủ về công tác quốc phòng ở địa phương, trong những năm qua, huyện Cư M’gar đã kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, hình thành thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, chủ động đối phó với âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Huyện Cư M’gar có lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) chiếm tỉ lệ 1,40% so với dân số. Ngoài lực lượng tại chỗ và các binh chủng, các xã, thị trấn đều có trung đội Dân quân cơ động. Với phương châm “ở đâu có dân, ở đó có lực lượng dân quân, ở đâu có tổ chức Đảng, ở đó có tổ chức dân quân”, hiện nay 100% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có chi bộ quân sự. Hằng năm, mỗi đầu mối dân quân, cơ sở tự vệ đều kết nạp từ 1-2 đảng viên mới, nâng tỷ lệ đảng viên trong DQTV lên 15,74%. Cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, để nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã, thị trấn, đơn vị tự vệ, 100% cán bộ xã đội đều được đào tạo tại Trường Quân sự địa phương tỉnh; thường xuyên rà soát, củng cố lực lượng, tổ chức chặt chẽ khâu tuyển chọn đầu vào; chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của cán bộ, chiến sĩ DQTV người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

 
Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã cơ bản tự tổ chức huấn luyện theo phân cấp. Mỗi năm có 100% đầu mối DQTV huấn luyện và 25% số xã, thị trấn tiến hành diễn tập vận hành cơ chế theo Nghị quyết 28/BTC. Ngoài việc bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ theo quy định của Luật DQTV, huyện đã đầu tư kinh phí xây dựng 15 nhà ở, làm việc khang trang, sạch đẹp cho Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn. Lực lượng DQTV còn phối hợp cùng các lực lượng khác kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ địa bàn, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng DQTV Cư M’gar còn xung kích trong công tác phòng chống thiên tai, tích cực tham gia công tác dân vận, vận động quần chúng, xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở vững mạnh được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khen ngợi.

Thực tiễn từ huyện Cư M’gar cho thấy, việc tổ chức xây dựng và phát huy tốt vai trò của các chi bộ quân sự là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng, độ tin cậy của lực lượng DQTV ở cơ sở. Mặt khác, để hoạt động của lực lượng DQTV có hiệu quả, đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, nhất là số cán bộ cần được bồi dưỡng, đào tạo cơ bản.

Nguyễn Cao Lục
(Ban CHQS huyện Cư M’gar)

 


Ý kiến bạn đọc