Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị phổ biến, quán triệt tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng:

Kiên quyết chấn chỉnh việc sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích

17:40, 14/06/2012

Sáng 14-6, Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các  Ban của Tỉnh uỷ; lãnh đạo, trưởng, phó ban tuyên giáo các huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột.  Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cao Đức Khiêm chủ trì Hội nghị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” ban hành ngày 28-12-1996. Đánh giá chung về việc thực hiện chỉ thị này, Hội nghị khẳng định: Qua 15 năm triển khai thực hiện, các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc đặt mua và sử dụng tài liệu, báo chí đến các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, đạt được những kết quả nhất định nhưng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Kết quả kiểm tra thực tế, tính đến tháng 5-2012 có 2.920/ 5.299 đảng bộ, chi bộ đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đạt tỷ lệ 55%. Trong đó, một số huyện, thị xã, thành phố, đảng uỷ trực thuộc đặt mua đạt tỷ lệ cao như: Krông Năng năm 2011: 100%, năm 2012: 95%; TP. Buôn Ma Thuột, năm 2011: 96%, năm 2012: 90%. Bên cạnh đó một số đơn vị đặt mua rất thấp như Ea Súp, năm 2011: 18%, năm 2012: 17%; Krông Ana, năm 2012 chỉ đạt 6%; Buôn Đôn, năm 2011: 19%, năm 2012: 9%; Cư Kuin, năm 2011: 30%, năm 2012: 30%...

Tổng Biên tập Báo Dak Lak Trương Minh Thắng tham luận tại Hội nghị
Tổng Biên tập Báo Dak Lak Trương Minh Thắng tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, với trọng trách là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đại diện Báo Dak Lak, Tổng Biên tập Trương Minh Thắng phân tích: “Những năm qua, Báo Dak Lak đã có sự cải tiến về nội dung và hình thức, góp phần ngày càng phục vụ tốt việc thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Để phục vụ tốt hơn sự nghiệp đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đòi hỏi tờ báo của Đảng bộ tỉnh phải mở rộng phạm vi phát hành xuống cơ sở. Báo chí cách mạng là một sản phẩm tinh thần đặc biệt không thể lấy lợi nhuận kinh tế làm mục đích cao nhất và duy nhất, mà đặt lợi ích chính trị, phục vụ đời sống văn hoá tinh thần của xã hội lên hàng đầu. Lợi ích xã hội ở đây là lợi ích của dân tộc, của đất nước và lợi ích của đa số người lao động. Vì vậy cần được sự hỗ trợ, sự quan tâm đặc biệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp nhằm góp phần cùng đội ngũ những người làm báo nâng cao hiệu quả xã hội của tờ báo”. Giải trình về việc tỷ lệ đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đạt thấp, qua ý kiến của các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư Kuin, Krông Ana, những lý do chủ yếu được đưa ra là: sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử, các kênh phát thanh, truyền hình đã làm giảm một lượng đáng kể người đọc báo, tạp chí, trong đó có báo, tạp chí của Đảng; chưa có quy định thống nhất, cụ thể về phân cấp kinh phí, hình thức quản lý, cấp phát báo chí vì vậy có những cơ quan, đơn vị, địa phương đã sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng vào mục đích khác.

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các ban ngành, đja phương
Hội nghị có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các ban ngành, địa phương

Tuy nhiên trước những biến động phức tạp của tình hình, sự bùng bổ thông tin, với vai trò tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng tư tưởng, báo chí của Đảng đóng vai trò rất quan trọng; vì vậy Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm nhấn mạnh. Theo đó, Phó Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể tiếp tục nâng cao nhận thức, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao việc đặt mua, đọc báo đảng và coi đây là nhiệm vụ bắt buộc, thường xuyên của cấp uỷ. Ngay sau Hội nghị này, cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải kiểm tra, kiên quyết chấn chỉnh những đơn vị sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhất là các điểm bưu điện văn hoá xã. Sở Tài chính có văn bản gửi phòng tài chính các huyện, thị xã, thành phố nêu rõ việc bố trí kinh phí của tỉnh về thông tin tuyên truyền, trong đó có mua báo, tạp chí của Đảng, nghiêm cấm sử dụng kinh phí vào việc khác, nếu vi phạm thì không quyết toán. Đối với cơ quan báo chí, phải chủ động không ngừng đổi mới cả nội dung, hình thức đáp ứng nhu cầu bạn đọc, thông tin bảo đảm nhanh, nhạy, chính xác, định hướng rõ ràng, phân tích sâu sắc, thấu đáo; coi trọng tuyên truyền những điển hình tiên tiến, cách làm hay, nhân tố tích cực, bên cạnh đó mạnh dạn đấu tranh với quan điểm sai trái, tệ nạn xã hội...

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc