Multimedia Đọc Báo in

Ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa VIII: Thảo luận, chất vấn, giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm

08:52, 06/07/2012

Sáng 5-7, kỳ họp lần thứ tư HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung chính như: đánh giá tình hình thực hiện kinh tế, xã hội, an ninh trật tự và các hoạt động an sinh xã hội trong 6 tháng đầu năm, đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và hoàn thành kế hoạch đề ra.

các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại kỳ họp
Các đại biểu tham dự ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp.

Một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm là chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và quản lý đầu tư xây dựng nông thôn mới đối với 38 xã điểm của tỉnh trong giai đoạn 2012-2015. Ý kiến của các đại biểu cho rằng, mục tiêu đề ra đối với 38 xã điểm của huyện và tỉnh đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt ít nhất 6 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới là quá cao. Tuy nhiên, giải trình từ phía ngành chức năng cho thấy mục tiêu này hoàn toàn hợp lý. Bởi theo Nghị quyết số 03 ngày 22-4-2011 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 thì đến năm 2015 phải có ít nhất 20% số xã trên địa bàn tỉnh (tương ứng với 34 xã) cơ bản đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Do đó UBND tỉnh đã quyết định chọn 38 xã điểm (4 xã điểm của tỉnh và 34 xã điểm của huyện) để phấn đấu xây dựng đạt chuẩn vào năm 2015, đồng nghĩa là đến năm 2015 các xã này phải cơ bản đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới. Ngoài ra, mục tiêu đối với các xã còn lại đạt ít nhất 6 tiêu chí về nông thôn mới (điện, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư, y tế, cơ sở văn hóa) vào năm 2015 cũng được xây dựng dựa trên những căn cứ thực tiễn và có thể hiện thực hóa.

Đại biểu Trần Tuấn Anh
Đại biểu Trần Tuấn Anh (huyện Krông Năng) góp ý thảo luận.

Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, ý kiến của các đại biểu tập trung vào việc một số trung tâm dạy nghề tại các huyện hiện nay hoạt động không hiệu quả do thiếu giáo viên dạy nghề, lãnh đạo huyện chưa quan tâm, công tác quản lý còn hạn chế, người tham gia học nghề số lượng ít, các nghề còn đơn điệu, công tác tổ chức lỏng lẻo… Do đó ngành chức năng cần tham mưu cho các cấp có thẩm quyền xem xét hình thành các cụm huyện, thị xã để dạy nghề theo tuyến ở nông thôn đạt hiệu quả hơn.

Đại biểu Nguyễn Tấn Lộc (huyện Ea Kar) tham gia thảo luận tại hội trường.
Đại biểu Nguyễn Tấn Lộc (huyện Ea Kar) tham gia thảo luận tại hội trường.

Đối với việc thực hiện các nghị quyết tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa VIII, nhiều đại biểu cho rằng một số nghị quyết HĐND tỉnh chưa được tổ chức thực hiện hoặc thực hiện tiến độ chậm, hiệu quả thấp, vì thế cần làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan để tìm ra giải pháp thực hiện có hiệu quả hơn…

* Buổi chiều 5-7, kỳ họp bước vào phiên chất vấn. Những vấn đề nổi cộm mà đông đảo cử tri quan tâm đã được chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, không né tránh, thể hiện được trách nhiệm trong công tác giám sát và quản lý nhà nước.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Viết Tượng trả lời chất vấn về chỉ số PCI
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Viết Tượng trả lời chất vấn về chỉ số PCI

Một trong những vấn đề “nóng” được đại biểu chất vấn là chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của tỉnh năm 2011 tụt giảm 20 bậc so với năm 2010. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Viết Tượng, qua các năm, từ 2006-2010 PCI của tỉnh có tăng nhẹ về mặt điểm số, thường xuyên ở vị trí dẫn đầu so với các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên đến năm 2011 chỉ số PCI của tỉnh tụt xuống 20 bậc (xếp thứ 58), đứng sau các tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Nguyên nhân giảm chỉ số PCI do có 6/9 chỉ số thành phần của PCI đều ở vị trí rất thấp so với cả nước, đặc biệt 3 chỉ số thành phần sụt giảm mạnh (tính năng động tiên phong của lãnh đạo tỉnh; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; chỉ số đào tạo lao động). Khắc phục vấn đề này, UBND tỉnh đã họp đánh giá và ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2012. Theo đó, một số nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện gồm: giải quyết đúng hạn các các thủ tục hành chính, xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian phối hợp, xử lý công việc giữa các sở, ban, ngành; cải thiện chất lượng phục vụ tại các tổ tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị bằng cách bố trí, luân chuyển cán bộ có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt làm công tác này; xây dựng và áp dụng quy trình ISO 9001: 2008 đối với các thủ tục hành chính do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện…

Đại biểu H'Mai Knul chất vấn về tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn cao.
Đại biểu H'Mai Knul chất vấn về tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn cao.

Trả lời chất vấn về tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS vẫn còn cao, đời sống của đồng bào ở nhiều nơi vẫn còn khó khăn, nguy cơ tái nghèo còn tiềm ẩn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Quang Trường cho biết, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, đến cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn tỉnh là 17,39% (giảm 3,43% so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 32,79% (giảm 6,16% so với năm 2010). Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo giảm tương đối nhanh, nhưng tốc độ giảm nghèo của hộ đồng bào DTTS còn chậm so với hộ đồng bào Kinh nên tỷ trọng hộ nghèo DTTS trong tổng số hộ nghèo còn cao (chiếm 58,81%), riêng tỷ lệ hộ nghèo DTTS tại chỗ chiếm 31,38% tổng số hộ DTTS tại chỗ và chiếm 35,32% tổng số hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của hộ đồng bào DTTS nói chung và DTTS tại chỗ nói riêng đang còn cao và giảm chậm hơn hộ nghèo đồng bào Kinh do một số nguyên nhân chủ yếu: trình độ, ý thức, nhận thức của nhiều hộ nghèo chưa cao, chưa có ý chí quyết tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo; việc áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế, việc tính toán, xây dựng kế hoạch làm ăn và chi tiêu trong hộ gia đình chưa hợp lý; khả năng phát huy hiệu quả sự trợ giúp của Nhà nước, cộng đồng chưa cao; một số chính sách, dự án tập trung cho xã nghèo, vùng đồng bào DTTS chưa bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện theo kế hoạch…

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Quang Trường trả lời chất vấn của đại biểu H'Mai Knul
Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Quang Trường trả lời chất vấn của đại biểu

Để khắc phục những tồn tại nói trên, trong thời gian tới một số giải pháp sẽ được tập trung thực hiện là tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp về chính sách giảm nghèo và chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chính quyền cơ sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao trình độ, ý thức và nhận thức cho người dân về trách nhiệm cá nhân, hộ gia đình trong công tác giảm nghèo để họ quyết tâm tự lực vươn lên thoát nghèo; thực hiện đồng bộ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo nói chung và hỗ trợ đồng bào DTTS nói riêng; tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho các huyện nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS để giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội.

Đại biểu Lê Đình Hiền đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu Lê Đình Hiền đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp

Về tình hình 1.524 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị thua lỗ với tổng số tiền 1.176 tỷ đồng cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Viết Tượng cho biết, trước tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư cùng với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các ngành chức năng đánh giá những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp, chỉ đạo việc triển khai Nghị quyết 13/NQ-CP, ngày 10-5-2012 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường. Bên cạnh đó,UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch hành động trong lĩnh vực này kèm theo Quyết định số 1329/QD9UB ngày 19-6-2012. Theo đó, các ngành chức năng đã vào cuộc và có nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp: giảm thuế, hạ lãi suất vay ngân hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay… Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 13 để tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Mặt khác, giao cho Sở Kế hoạch-Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành làm việc với các doanh nghiệp theo lĩnh vực kinh doanh để hướng dẫn và tham mưu xử lý các vướng mắc nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Kim Oanh – Lê Ngọc
 


Ý kiến bạn đọc