Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Cư Kuin và thị xã Buôn Hồ

15:57, 27/11/2012

Sáng 27-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Cư Kuin và thị xã Buôn Hồ để báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

1
 ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Ea Hu (huyện Cư Kuin)

Sau một tháng làm việc (từ ngày 22-10 đến 23-11-2012) kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành chương trình đề ra. Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, Quốc hội đã nhìn nhận năm 2012 là một năm rất khó khăn nhưng nước ta đã đạt được những kết quả khả quan. Kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội bảo đảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững, lạm phát được kiềm chế. Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm 2012 ước đạt trên 498.000 tỷ đồng, bằng 67,3% dự toán, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2011; xuất khẩu lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD và đây cũng là năm đầu tiên không phải nhập siêu. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận và thông qua 9 luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Xuất bản (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Dự trữ Quốc gia; Luật Thủ đô. Đồng thời, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, 6 dự án luật và thông qua 7 nghị quyết.

2
Đông đảo cử tri xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) tham gia buổi tiếp xúc

* Tại huyện Cư Kuin, Đoàn ĐBQH tỉnh do ông Y Khút Niê làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc với gần 100 cử tri xã Ea Hu. Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp, các cử tri xã bày tỏ vui mừng và đánh giá cao việc Quốc hội khóa XIII đã nghiêm túc thảo luận, có hướng giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm như lạm pháp, nợ xấu, hàng tồn kho, doanh nghiệp phá sản, thua lỗ, tình hình an toàn thực phẩm, môi trường… và thẳng thắn nhìn nhận những điểm còn hạn chế trong công tác điều hành thời gian qua. Nhiều ý kiến cử tri cũng đã phản ánh vấn đề sử dụng các chất kích thích trong trồng trọt, chăn nuôi gây ảnh hưởng sức khỏe người dân; tình trạng hàng hóa Trung Quốc tràn lan trên thị trường, đặc biệt ở địa bàn nông thôn không chỉ gây khó khăn trong việc tiêu thụ hàng Việt mà còn ảnh hưởng đến việc mua sắm, tiêu dùng và sức khỏe người dân; sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do giá cả đầu vào như giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng, do vậy Chính phủ cần có những biện pháp thực hiện bình ổn giá; công tác triển khai hỗ trợ học phí theo Nghị định 49 chậm; đối tượng được vay vốn hỗ trợ học tập còn hạn chế; công tác quy hoạch đất còn nhiều bất cập. Cử tri trong xã cũng bày tỏ mong muốn các cấp, ngành có biện pháp sửa chữa, nâng cấp đường điện trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng thất thoát điện năng và gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản người dân; đầu tư kinh phí nhựa hóa đường giao thông liên xã, nâng cấp các công trình thủy lợi tạo thuận lợi trong việc đi lại, sản xuất của người dân; bố trí quỹ đất và kinh phí xây dựng hội trường thôn; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhất là các cơ sở y tế tuyến dưới; tạo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

3
Cử tri xã Ea Hu bày tỏ nguyện vọng được các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông liên xã, nâng cấp công trình thủy lợi trên địa bàn

Sau nghi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền. Những đề xuất còn lại được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp để chuyển các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

* Tại thị xã Buôn Hồ, Đoàn ĐBQH tỉnh do ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc với trên 200 cử tri của 4 xã, phường gồm: Bình Thuận, Cư Bao, Bình Tân và Thống Nhất.

5
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại thị xã Buôn Hồ

Sau khi nghe thông báo những nội dung tại kỳ họp Quốc hội, các cử tri đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề: chế độ chính sách cho người có công; vay vốn của học sinh, sinh viên; vấn đề dạy thêm, học thêm vẫn chưa được kiểm soát; chế độ trợ cấp cho người cao tuổi, giáo viên có thâm niên công tác còn nhiều bất cập; giá bán điện, xăng, thực phẩm chưa được kiểm soát; nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt còn gặp khó khăn; người dân khó tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển sản xuất... Cử tri cũng đề nghị cần có biện pháp mạnh xử lý nạn tham nhũng; ưu tiên kinh phí đầu tư thực hiện chương trình “Xây dựng nông thôn mới”…

6
Cử tri xã Bình Thuận kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội

Đoàn ĐBQH và lãnh đạo các sở, ban, ngành của địa phương đã giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị, đề xuất thuộc cấp trên sẽ tổng hợp và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Nguyễn Xuân - Tuấn Anh


 




















 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.