Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Điểm sáng trong công tác vận động quần chúng vùng dân tộc thiểu số

09:33, 18/02/2014
Huyện Ea Kar có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống và lập nghiệp, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có 9.415 hộ với 43.627 nhân khẩu, chiếm 30,1% dân số của huyện; DTTS tại chỗ có 16.873 người, chiếm 11,7% so với dân số toàn huyện.

Những năm gần đây, đời sống kinh tế của đồng bào DTTS huyện Ea Kar tuy có phát triển song vẫn còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS cao, trình độ học vấn không đồng đều; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào DTTS tuy không xảy ra những vấn đề lớn, song còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp… Để làm tốt công tác vận động quần chúng trong vùng đồng bào DTTS, Ban Dân vận huyện Ea Kar đã tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng ở cơ sở, tập trung ở các địa bàn khó khăn. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương gắn với tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến chính sách dân tộc và tôn giáo của Đảng và Nhà nước, giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch. Các đợt phát động quần chúng ở cơ sở đã phát huy sức mạnh nội lực, tinh thần đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

Trong quá trình phát động quần chúng, Ban Dân vận huyện Ea Kar thường xuyên lắng nghe và tổng hợp đầy đủ ý kiến đóng góp của nhân dân chuyển đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét giải quyết, cơ bản đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Đơn cử như trong đợt phát động quần chúng tại buôn Epuk (xã Ea Sô), sau khi nghe bà con đề đạt nguyện vọng của mình, Ban Dân vận đã tham mưu cho Huyện ủy và đề xuất với các cơ quan chức năng chuyển mục đích sử dụng đất cho 42 hộ dân, tiến hành làm sổ hộ khẩu cho 33 hộ đồng bào dân tộc Mông nhằm tạo điều kiện giúp bà con ổn định về mọi mặt để an cư, lạc nghiệp. Cũng theo đề nghị của nhân dân trong đợt phát động quần chúng tại buôn Xê Đăng (xã Ea Sar), UBND xã Ea Sar và cơ quan chức năng đã tiến hành quy hoạch được 205 ha đất rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 207 hộ dân trong buôn và các hộ xâm canh với diện tích 100 ha, hoàn tất việc đăng ký cấp mới 129 ha. Đồng chí Nguyễn Tiến Lượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar cho biết: Trong thời gian tới, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, nhất là tại các buôn dân tộc tại chỗ, tập trung bám sát địa bàn, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân để nắm bắt, tổng hợp “đúng” và “trúng” tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị của dân để tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời.

Là cơ quan trực tiếp quản lý 12 đội công tác phát động quần chúng chuyên trách ở cơ sở (thành lập theo Thông báo số 253-TB/TU ngày 5-7-2004 của Tỉnh ủy) với 47 thành viên, Ban Dân vận huyện Ea Kar đã phân công nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát hoạt động của các đội công tác theo đúng quy chế đã xây dựng. Thành viên các đội công tác 253 đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, thường xuyên bám địa bàn, nắm bắt diễn biến tư tưởng của nhân dân cũng như mọi mặt của đời sống xã hội, tích cực vận động, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và trực tiếp tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, như: Chương trình 132, 134, 167, chương trình xây dựng nông thôn mới… Trong năm 2013, đội Công tác 253 cấp huyện và cơ sở đã trực tiếp tuyên truyền tại các cuộc họp buôn cho 4.360 lượt người dân trên địa bàn mình phụ trách, giúp bà con trong buôn xây dựng 16 vườn rau sạch, 15 vườn ươm cây giống các loại, ủ 40 tấn phân hữu cơ để bón cho cây trồng; phối hợp tổ chức 5 cuộc hội thảo đầu bờ về kỹ thuật bón vôi, phân hóa học kết hợp với phân hữu cơ cho đất chua phèn… Bên cạnh nhiệm vụ phát động quần chúng, nắm tình hình ở cơ sở, đội công tác 253 các cấp đã tham gia kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động 12 chi đoàn, chi hội của các đoàn thể quần chúng, giới thiệu  kết nạp 127 hội viên mới...

Người dân buôn Xê Đăng, xã Ea Sar (huyện Ea Kar) có mặt đông đủ  trong một buổi phát động quần chúng.
Người dân buôn Xê Đăng, xã Ea Sar (huyện Ea Kar) có mặt đông đủ trong một buổi phát động quần chúng.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đời sống của người dân các buôn đồng bào DTTS, huyện Ea Kar đã đẩy mạnh việc thực hiện công tác kết nghĩa, giúp đỡ các buôn dân tộc tại chỗ trên địa bàn bằng nhiều hoạt động, biện pháp cụ thể và thiết thực. Hiện nay, đã có 73 đơn vị trong và ngoài huyện tham gia kết nghĩa với 32 buôn DTTS tại chỗ của huyện. Các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã triển khai nhiều biện pháp, việc làm cụ thể nhằm giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân các buôn xóa đói, giảm nghèo với các hình thức như: hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, huy động nguồn vốn giúp đồng bào phát triển kinh tế… Từ năm 2008 đến nay, các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ 32 buôn kết nghĩa bằng vật chất với tổng trị giá trên 3,2 tỷ đồng; riêng năm 2013, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã huy động được 910 triệu đồng để làm công tác an sinh xã hội ở các buôn kết nghĩa. Các hoạt động thiết thực trên đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế trong đồng bào DTTS, tỷ lệ hộ nghèo DTTS tại chỗ đã giảm đáng kể so với những năm trước đây, từ 20,04% (năm 2006) giảm xuống còn 18,34% trong tổng số hộ nghèo (năm 2010) và hiện nay số hộ nghèo là người DTTS tại chỗ trong huyện chỉ còn 1.191 hộ.

Để phát hiện và nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng, đời sống nhân dân ngay từ địa bàn khu dân cư, Ban Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể từ huyện xuống cơ sở tập trung xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân; trong đó chú trọng phát huy vai trò của các cốt cán, người có uy tín trong cộng đồng (hiện tại toàn huyện có khoảng 70 cốt cán là già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS). Các cấp ủy Đảng mà nòng cốt là Ban Dân vận đã cùng với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức quần chúng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát động đoàn viên, hội viên giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhân rộng điển hình tiên tiến. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, thu được nhiều kết quả khả quan, nổi bật là vấn đề giúp nhau giống, vốn, công lao động phát triển kinh tế, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Một nét nổi bật trong công tác vận động quần chúng vùng đồng bào DTTS của huyện Ea Kar chính là việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án của nhà nước đối với đồng bào DTTS. Cụ thể như: Chương trình 135 thực hiện được 99,77% dự án, với số vốn được cấp 6,135 tỷ đồng; Chương trình nước sạch cho bà con vùng dân tộc thiểu số nghèo, vùng khó khăn được 503 hộ, với số tiền 503 triệu đồng. Những hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ về đất sản xuất, đất ở, nhà ở, chính sách trợ giá, trợ cước, giống vật nuôi, cây trồng, xây dựng cơ sở hạ tầng, cho vay vốn đối với hộ đồng bào DTTS đã có tác động lớn đến tư tưởng nhận thức, tạo sự tin tưởng, gắn bó giữa đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước; góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của đồng bào DTTS huyện Ea Kar.

Vũ Như Anh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.