Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 11 (khóa XI) và tổng kết 10 năm thực hiện một số nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng

21:49, 20/05/2015

Ngày 20-5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 11 (khóa XI) và tổng kết 10 năm thực hiện một số nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các Ban của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; báo cáo viên Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Êban Y Phu chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Êban Y Phu đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 11 (khoá XI). Theo đó, thực hiện chương trình làm việc, từ ngày 4 đến ngày 7-5-2015, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 11 để thảo luận, cho ý kiến về: Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; số lượng đại biểu việc phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; về chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số vấn đề quan trọng khác.

a
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Êban Y Phu phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: H.G)

Hội nghị cũng đã tiến hành tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW, ngày 23-2-2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; Nghị quyết 47-NQ/TW, ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình; Chỉ thị 49-CT/TW, ngày 21-2-2005 của Ban Bí thư về xây dựng gia đình thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị 54-CT/TW, ngày 30-11-2005 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới.

Về việc thực hiện Nghị quyết 46, qua 10 năm triển khai, các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của công tác này. Ngành Y tế đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Công tác khám và điều trị ở các bệnh viện từng bước được nâng lên, trang thiết bị khám, chữa bệnh được đầu tư nâng cấp. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, các chương trình y tế quốc gia được triển khai đồng bộ, hiệu qủa. Xây dựng lộ trình thực hiện chính sách viện phí mới phù hợp với tình hình và xu hướng phát triển của xã hội.

Đối với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) theo tinh thần Nghị quyết 47, qua 10 năm thực hiện, các chính sách DS-KHHGD và triển khai các nguồn lực đầu tư cho các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện đầy đủ, đúng mục đích, nội dung. Tuy nhiên, chất lượng dân số chưa đạt theo yêu cầu, mức sinh tuy giảm nhưng vẫn chưa ổn định, còn cao so với các tỉnh trong cả nước. Một bộ phận dân cư ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn hạn chế nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các mục tiêu của chương trình.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhiều chính sách hỗ trợ các gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình ở vùng sâu vùng xa được thực thi. Công tác xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm từng bước đem lại hiệu quả, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, mức sống được nâng lên. Thực hiện bình đẳng giới có nhiều tiến bộ, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội được phát huy, quyền trẻ em được coi trọng hơn. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về gia đình từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn.

Thực hiện Chỉ thị 54 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới, theo đánh giá của Hội nghị, nhận thức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác này được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy tình hình bệnh tật nói chung và HIV/AIDS ngày càng phức tạp. Nhận thức của người dân đến thay đổi hành vi để phòng lây truyền HIV cũng như sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn tồn tại trong cộng đồng. Công tác chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn là vấn đề của ngành Y tế, chưa thể hiện tính xã hội hoá trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Tặng thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích qua tổng kết 10 năm thực hiện một số chỉ thị, nghị quyết (Ảnh: H.G)

Để tiếp tục nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGD, xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới, phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Êban Y Phu đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 46 và 47 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 49 và 54 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đưa những nội dung này vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm để thực hiện. Quan tâm đầu tư, củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế của tỉnh bảo đảm đáp ứng kịp thời, nhanh chóng, đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ở từng vùng; tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, nâng cao sức khỏe, phòng, chống HIV/AIDS và an toàn vệ sinh thực phẩm. Củng cố và hoàn thiện hệ thống giám sát, cảnh báo phòng, chống dịch bệnh. Triển khai các giải pháp thích hợp để phòng và khắc phục nhanh hậu quả đối với sức khỏe do thảm họa, thiên tai, biến đổi khí hậu, già hóa dân số, bạo lực gia đình. Thực hiện tốt công tác chăm sóc liên tục và toàn diện cho người bệnh; xây dựng chương trình bảo đảm và cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Nhân dịp này, 15 tập thể, 30 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Tỉnh ủy do đã có những thành tích xuất sắc qua 10  năm thực hiện các nghị quyết, chỉ thị trên.

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc