Multimedia Đọc Báo in

Tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu trưởng thành

09:49, 26/03/2019

Cùng với giáo dục ý thức cách mạng, định hướng phấn đấu đúng đắn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn chú trọng tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh Đoàn Y NHUÂN BYĂ.

°Thưa đồng chí, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã làm gì để thực hiện tốt công tác tạo nguồn cho Đảng?

Xác định công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là nội dung quan trọng, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động, triển khai sâu rộng Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, tăng cường các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tạo môi trường cho ĐVTN tham gia cống hiến, khẳng định mình trên các mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Hành trình Xuân tình nguyện, Ngày hội bánh chưng xanh, Hiến màu tình nguyện, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh…  Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” nhằm thúc đẩy ĐVTN khối trường học tích cực học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp; thanh niên khối công nhân viên chức phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới tác phong làm việc; thanh niên khối nông thôn thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. ĐVTN khối lực lượng vũ trang ra sức thi đua trong phong trào “Vươn tới những đỉnh cao”, “Tiến quân vào khoa học công nghệ”, “Thanh niên Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy – xung kích, sáng tạo, tình nguyện lập công vì an ninh Tổ quốc”… Nhờ vậy, trong năm 2018, toàn tỉnh có 15.957 đoàn viên được công nhận đoàn viên ưu tú. Các cấp bộ Đoàn đã lựa chọn, giới thiệu 5.985 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 2.591 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

°Thực tế cho thấy việc tạo nguồn, phát triển Đảng trong ĐVTN còn một số khó khăn, nhất là ở khu vực nông thôn. Đồng chí có thể chia sẻ về điều này?

Muốn phát hiện được nhân tố tiêu biểu, tổ chức Đoàn phải triển khai thực hiện nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia. Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương, hoạt động Đoàn chưa đều, chưa phong phú nên chưa thực sự “hấp dẫn” ĐVTN. Trong khi đó, phần lớn ĐVTN ở khu vực nông thôn chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình hoặc “ly nông”, “ly hương” đến các thành phố lớn tìm kiếm cơ hội việc làm, thiếu “mặn mà” trong việc nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hơn nữa, nhiều ĐVTN khu vực nông thôn chưa tham gia liên tục các phong trào hoạt động nên không được công nhận đoàn viên ưu tú nhiều năm liền hoặc chưa kiên trì trong quá trình làm hồ sơ, viết sơ yếu lý lịch xin vào Đảng. Đây cũng là những khó khăn của tổ chức Đoàn trong quá trình tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Bí thư Tỉnh Đoàn Y Nhuân Byă (bìa trái) cùng cán bộ Đoàn các cấp bàn giao khu vui chơi cho thiếu nhi buôn Tul B (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).
Bí thư Tỉnh Đoàn Y Nhuân Byă (bìa trái) cùng cán bộ Đoàn các cấp bàn giao khu vui chơi cho thiếu nhi buôn Tul B (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).

°Vậy theo đồng chí, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần phải có sự đột phá gì nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, kếp nạp?

Trước hết, các cấp bộ Đoàn cần tổ chức nhiều phong trào hoạt động gắn với cơ sở một cách cụ thể, thiết thực, sáng tạo hơn nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia, qua đó phát hiện được nhân tố tích cực. Bên cạnh đó, Đoàn cấp trên phải có hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các cơ sở Đoàn để nắm rõ các bước, quy trình tạo nguồn, nhận xét đoàn viên theo từng thời điểm gắn với thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên” với hoạt động của từng cơ sở Đoàn.

Các cấp bộ Đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất, đăng ký với cấp ủy Đảng để giới thiệu đoàn viên ưu tú. Đồng thời tăng cường tuyên truyền các gương đảng viên trẻ tiêu biểu để ĐVTN học tập, noi theo. Tuy nhiên, để được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân mỗi ĐVTN cũng cần chủ động, sáng tạo, nhiệt huyết tham gia các phong trào hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

°Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.