Multimedia Đọc Báo in

Bình Thuận "gỡ khó" trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên

08:57, 15/04/2020

Cũng như nhiều địa phương, khó khăn lớn nhất mà Đảng bộ xã Bình Thuận (TX. Buôn Hồ) gặp phải trong công tác phát triển đảng viên là vấn đề tạo nguồn.

Theo đó, phần lớn thanh niên trong độ tuổi lao động đều đi làm ăn xa; một số làm việc tại địa phương thì trình độ hạn chế, không có chí hướng phấn đấu; một số quần chúng lại vi phạm chính sách dân số…

Để giải quyết “bài toán” này, căn cứ vào chỉ tiêu phát triển Đảng được giao, Đảng ủy xã Bình Thuận đã giao chỉ tiêu cho từng chi bộ và lấy đó làm cơ sở đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm gắn với trách nhiệm của đồng chí bí thư chi bộ; rà soát nguồn phát triển Đảng không chỉ ở tổ chức đoàn viên thanh niên mà còn chú trọng các hội đoàn thể khác.

Đồng thời, Đảng ủy xã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách từng chi bộ, nhất là các tổ chức cơ sở đảng gặp khó trong công tác phát triển đảng viên, định kỳ hằng tháng trực tiếp sinh hoạt tại chi bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn chi bộ có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng.

Mặt khác, định kỳ hằng tháng, hằng quý, Đảng ủy xã đều ban hành các văn bản nhắc nhở, đôn đốc, rà soát từng chi bộ trong việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, cử quần chúng tham gia các lớp nhận thức về Đảng; chỉ đạo đổi mới hoạt động của các tổ chức đoàn thể, chú trọng xây dựng các phong trào, hoạt động thi đua yêu nước thu hút nhiều hội viên, đoàn viên tham gia qua đó kịp thời phát hiện những đoàn viên, hội viên ưu tú để có hướng bồi dưỡng cho Đảng xem xét kết nạp...

Trong tháng 3 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Thuận tổ chức hội nghị đánh giá công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Trong tháng 3 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Thuận tổ chức hội nghị đánh giá công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Những giải pháp này đã phát huy hiệu quả. Đồng chí Trịnh Minh Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thuận cho biết: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Bình Thuận đã kết nạp được 52 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ là 267 đồng chí; trong đó có 95 đảng viên nữ, 81 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 3 đảng viên là người có đạo. Đảng bộ xã hiện có 32 chi bộ trực thuộc, trong đó có 23 chi bộ thôn, buôn; 100% thôn, buôn có chi bộ và có đảng viên là người tại chỗ. Bình quân hằng năm có 89,4% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có 89,7% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chi bộ buôn Pon 1 là một trong những đơn vị điển hình ở xã Bình Thuận nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu phát triển đảng viên. Buôn Pon 1 có 100% đồng bào là người dân tộc Tày, Nùng từ phía Bắc vào định cư. Chi bộ hiện có 18 đảng viên, có độ tuổi từ 25 đến 70 tuổi. Từ năm 2015 đến nay, Chi bộ buôn Pon 1 đã kết nạp được 8 đảng viên mới. Để có được kết quả đó, thời gian qua Chi bộ luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, ban hành Nghị quyết phát triển đảng viên hằng năm để lãnh đạo, phân công đảng viên trực tiếp giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn cho Đảng.

Một đoạn đường nông thôn mới ở thôn Bình Thành 1.
Một đoạn đường nông thôn mới ở thôn Bình Thành 1.

Để từng bước xóa thôn “trắng” đảng viên là người tại chỗ, năm 2015 Đảng ủy xã Bình Thuận đã tăng cường 2 đảng viên về sinh hoạt tại Chi bộ thôn Bình Thành 1 (khi đó chi bộ này mới có 1 đảng viên là người tại chỗ), đồng thời phân công đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã làm Bí thư Chi bộ thôn. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp như chú trọng tạo nguồn, tích cực triển khai các hoạt động phong trào của đoàn thể…, đến nay Chi bộ thôn Bình Thành 1 đã có 5 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên là người tại chỗ. Các đảng viên trong Chi bộ đều phát huy tốt vai trò nêu gương, việc thực hiện quy chế dân chủ được đẩy mạnh nên các phong trào, hoạt động của thôn phát triển mạnh. Đặc biệt phong trào xây dựng nông thôn mới đạt những kết quả tích cực, thôn hiện có trên 95% tuyến đường đã được bê tông hóa; số hộ nghèo hiện chỉ còn 4 hộ, giảm 5 hộ so với năm 2015.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.