Multimedia Đọc Báo in

CÔNG TY ĐIỆN LỰC DAK LAK – 35 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Hướng đến mục tiêu bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất sinh hoạt, an ninh quốc phòng

09:59, 28/05/2010

Ngày 14-4-2010, đánh dấu thêm một mốc son nữa trong suốt chặng đường dài 35 năm hình thành và phát triển của ngành điện Dak Lak: Công ty Điện lực Dak Lak được thành lập theo Quyết định số 230/QĐ-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên cơ sở vật chất kỹ thuật, lực lượng lao động và chức năng, nhiệm vụ của Điện lực Dak Lak.

Kéo điện về cho một bản người Mông ở huyện Ea Súp. (Ảnh: Đình Kim)
Kéo điện về cho một bản người Mông ở huyện Ea Súp. (Ảnh: Đình Kim)
35 năm, dù với nhiều tên gọi khác nhau, ban đầu là Sở Quản lý và phân phối điện Dak Lak, rồi Sở Điện lực Dak Lak, kế tiếp là Điện lực Dak Lak và bây giờ là Công ty Điện lực Dak Lak, nhưng chỉ có một mục tiêu duy nhất mà nhiều thế hệ CBCNV ngành điện Dak Lak luôn hướng đến là bảo đảm điện phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Những con số không ngừng gia tăng sau đây cho thấy mục tiêu trên cơ bản đã đạt được: Những năm đầu mới giải phóng, nguồn điện của tỉnh chỉ là hai trạm thủy điện nhỏ, năm trạm diesel cũ kỹ, chắp vá có công suất chưa đến 3,5MW; lưới điện chỉ có 70km đường dây trung áp, 30km đường dây hạ áp và 50 trạm biến áp phụ tải phục vụ khoảng 1.000 khách hàng chủ yếu ở nội ô thị xã Buôn Ma Thuột và các trung tâm huyện Krông Pak, Buôn Hồ, Dak Min, Gia Nghĩa... Đến nay, tổng công suất toàn hệ thống đã lên đến 170MW vào giờ cao điểm, và 130 MW vào ban ngày (tăng 56 lần); sản lượng điện xấp xỉ 660 triệu kwh/năm (tăng 260 lần), tổng đường dây trung áp hơn 3.000 km (tăng 43 lần), gần 2.300 trạm phụ tải (tăng 46 lần), địa bàn phục vụ 15/15 huyện, thành phố, thị xã và 179/180 xã, phường, thị trấn với 300.000 khách hàng sử dụng điện (tăng 300 lần).

Công nhân Công ty Điện lực Dak Lak đang lắp đặt 1 trạm biến áp.
Công nhân Công ty Điện lực Dak Lak đang lắp đặt 1 trạm biến áp.
Có thể nói, trong chặng đường phát triển kinh tế-xã hội vượt bậc của tỉnh hôm nay đều có sự đóng góp không nhỏ và hết sức xứng đáng của nhiều thế hệ CBCNV ngành Điện Dak Lak mà tiêu biểu nhất là 790 con người đang sát cánh cùng nhau ở văn phòng Công ty, các Xí nghiệp, Nhà máy thủy điện Dray H’ling và 15 Điện lực khu vực trực thuộc; trong số đó lao động có trình độ cao đẳng, đại học 197 người, trung cấp 86 người. Tất cả đã và đang lao động miệt mài, khắc phục rất nhiều khó khăn và bỏ ra không biết bao nhiêu công sức, trí tuệ, thậm chí máu thịt của mình để vươn lên làm chủ thiết bị, nắm bắt công nghệ mới, với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất – một lòng, một ý chí giữ vững dòng điện vì cuộc sống và niềm vui của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong chặng đường 35 năm có rất nhiều mốc son không thể nào quên đối với những người thợ điện Dak Lak. Tháng 12-1976, Sở Quản lý và phân phối Điện Dak Lak được thành lập, trực thuộc Công ty Điện lực miền Trung (trước đó là Nhà máy điện Buôn Ma Thuột thuộc Sở Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp tỉnh Dak Lak) tạo tiền đề thuận lợi để ngành điện địa phương được đầu tư và phát triển, đáp ứng tình hình mới trong từng thời kỳ.

Những năm sau đó, được Bộ Điện lực (nay là Bộ Năng lượng) và Công ty Điện lực miền Trung (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) quan tâm đầu tư, nguồn điện đã được củng cố, tăng cường đáng kể, lưới điện được xây dựng mới vươn xa đến các vùng ngoại ô; sản lượng điện và khách hàng dùng điện tăng đều qua các năm với tốc độ phát triển bình quân 18%/năm. Đặc biệt, tháng 4-1984, Nhà máy thủy điện Dray H’ling (12MW) được khởi công xây dựng và cuối năm 1989 đến đầu năm 1990 đã đưa vào vận hành, cơ bản giải quyết được bài toán thiếu điện phải cắt điện luân phiên của những năm trước đó. Đồng bộ với Nhà máy thủy điện Dray H’ling, các công trình đường dây và trạm 35 kv cũng được thi công, đưa điện đến các huyện Krông Ana, Krông Pak, Krông Buk, Dak Min, Krông Nô, Ea Kar… đưa dòng điện thắp sáng các buôn làng, góp phần tưới tiêu cho hàng trăm ngàn ha cà phê và lúa nước. Đặc biệt hơn, hệ thống điện Dak Lak đã kết nối với hệ thống điện Quốc gia thông qua đường dây 110kv Plei Ku – Buôn Ma Thuột, đóng điện vận hành vào tháng 8/1995 tạm thời với cấp điện áp 35kv. Mặc dù công suất nhận bị hạn chế (không quá 15 MW) và điện áp tương đối thấp (33 – 34 kv) nhưng một lần nữa, đã có đáp số cho bài toán thiếu điện xảy ra trong các năm 1993 - 1994 do tốc độ phát triển kinh tế-xã hội Dak Lak lớn, nguồn tại chỗ  không đủ cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ điện.

Lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. (Ảnh: Đình Kim)
Lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. (Ảnh: Đình Kim)
Khoảng hơn một năm sau đó, trạm 110 kv Buôn Ma Thuột được đưa vào vận hành, chính thức nhận điện 110 kv từ trạm 500 kv Plei Ku đã tăng đáng kể khả năng nhận công suất từ nguồn Quốc gia cho lưới Dak Lak; tiếp đó, những công trình đường dây và trạm 220 kv Krông Buk, 110 kv Ea Kar và mới đây các trạm 110 kv Ea H’leo, Hòa Thuận được đưa vào vận hành tạo tiền đề vững chắc cho việc “phủ điện” ở tất cả các thành phố, thị xã, huyện; các phường, xã, thị trấn, thôn, buôn trong tỉnh. Đặc biệt, hiện nay điện đã  đến với các chiến sĩ biên phòng ở vùng biên Ea Súp; với già làng, trẻ em vùng xa Lak, Krông Bông; với người dân Ea H’leo, M’ Drak, Ea Kar, các vùng giáp ranh với Gia Lai, Khánh Hòa, Phú Yên…

35 năm đã qua với biết bao tự hào vì sự cố gắng cao nhất đã đem lại kết quả như ngày hôm nay; vì ý thức trách nhiệm của người thợ điện đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Dak Lak. Hãy đi khắp Dak Lak để thăm các nhà máy thủy điện, bên cạnh các thác nước hùng vĩ, chiêm ngưỡng những đường dây tải điện trải dài, tít tắp để cảm nhận được niềm tự hào đó. Tập thể CBCNV Công ty Điện lực Dak Lak luôn ghi lòng, tạc dạ sự giúp đỡ, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt chặng đường qua của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ban ngành các cấp dành cho đơn vị. Trên chặng đường sắp tới, vì sự phát triển của Dak Lak, vì ngôi nhà chung của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và sự nghiệp của ngành, CBCNV Công ty Điện lực Dak Lak luôn nỗ lực vượt qua thử thách, khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Nguyễn Đức Trọng (Giám đốc Công ty Điện lực Dak Lak)

 


Ý kiến bạn đọc