Multimedia Đọc Báo in

Gần 1.500 ha cây trồng bị mất trắng do gieo trỉa sớm

09:43, 09/06/2010

 

Mặc dù đã có những cảnh báo của cơ quan chức năng về hiện tượng nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài sau 2 trận mưa đầu mùa, nhưng nhiều nông dân vẫn vội vàng xuống giống khiến hơn 3.000 ha hoa màu bị khô hạn nặng. Trong đó, gần một nửa diện tích này, chủ yếu là trồng ngô, đậu, lúa… đã bị mất trắng.
Một số diện tích lúa bị mất hoàn toàn ở Krông Pak.
Một số diện tích lúa bị mất hoàn toàn ở Krông Pak.
Thiệt hại nặng nề nhất là huyện Cư M’gar, khô hạn đã làm ảnh hưởng đến phần lớn diện tích hoa màu, lương thực gieo sớm, trong đó hơn 1390 ha ngô, đậu đã bị mất hoàn toàn. Xã Ea Kiết, là địa phương có diện tích cây trồng bị thiệt hại lớn nhất huyện Cư M’gar, lên đến 370 ha. Sau nhiều tháng vất vả chống hạn cho cây cà phê, nông dân lại tiếp tục đối mặt với khô hạn gây hại cây hoa màu ngắn ngày.
Một số huyện khác như Krông Pak, Ea H’leo, nhiều diện tích cây trồng gieo trỉa sớm cũng bị khô hạn gây thiệt hại nặng. Tổng thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh ước tính khoảng 3,3 tỷ đồng. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành hữu quan và chính quyền địa phương tích cực giúp nông dân khắc phục hậu quả và tổ chức gieo trồng lại. Tỉnh cũng đã trích hơn 200 triệu đồng từ nguồn quỹ khắc phục thiên tai để mua các loại giống mới hỗ trợ cho nông dân. Tỉnh đang tiếp tục lập các đoàn đi kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại cây trồng mới gieo trên một số địa bàn để có biện pháp hỗ trợ cần thiết, giúp dân khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất vụ hè thu năm nay.
Thế Thắng

Ý kiến bạn đọc