Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện Krông Pak với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

17:19, 23/06/2010
Hội Nông dân huyện Krông Pak có 19.000 hội viên, sinh hoạt tại 16 chi hội cơ sở. Tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với khả năng hộ gia đình và điều kiện cụ thể của từng địa phương là vấn đề luôn được Hội quan tâm.
Trên tinh thần đó, Hội đã tư vấn, giới thiệu đến các chi hội và nông hộ nhiều mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng giống mới phù hợp, năng suất cao. Bên cạnh đó, Hội còn tìm kiếm, tận dụng các nguồn vốn cho hội viên vay đầu tư sản xuất; phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, vật nuôi, giúp nông dân sản xuất  hiệu quả. Từ đó, nhiều hộ đã biết hoạch định kế hoạch làm ăn và khấm khá lên từ chính mảnh ruộng, khu vườn của mình. Phong trào nông dân thi đua SXKDG đã được nhiều hội viên, nông dân huyện Krông Pak hưởng ứng nhiệt tình.Toàn huyện hiện có 5. 695 hộ nông dân SXKDG các cấp, tiêu biểu trong số đó là các hộ: ông Phạm Văn Xuân (xã Ea Hiu), Nguyễn Trọng Hải (TT Phước An), Hồ Ngọc Hùng (xã Krông Buk), Nguyễn Văn Quân (xã Ea Phê)...  Phần lớn các hộ này đều có chung tính cách: cần cù, chịu khó và nuôi một khát vọng làm giàu chính đáng. Gia đình anh Nguyễn Trọng Hải (khối I, thị trấn Phước An) đã trở nên giàu có nhờ trang trại nuôi gà thịt và gà đẻ trứng. Sau nhiều lần thất bại từ các mô hình trồng rau, nuôi heo, bò giống…, vẫn không nản chí, năm 2007, anh Hải quyết định vay 100 triệu đồng để xây dựng trang trại nuôi 2000 con gà đẻ trứng. Anh tìm đọc sách báo chuyên ngành về chăn nuôi gà, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, chịu khó học hỏi từ bạn bè và các mô hình khác để áp dụng cho mình, nhờ vậy, đến nay, trang trại gà của anh đã tăng lên 10.000 con, bình quân mỗi tháng cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng.
Trang trại chăn nuôi gà của hộ anh Nguyễn Trọng Hải (TT. Phước An) mang lại hiệu quả kinh tế cao
Trang trại chăn nuôi gà của hộ anh Nguyễn Trọng Hải (TT. Phước An) mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ông Võ Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết, hiện nay trên địa bàn nhiều hộ nông dân còn tận dụng đất vườn, thổ cư để xây dựng mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Nông dân Nguyễn Văn Quân (xã Ea Phê) là một điển hình. Với truyền thống gia đình bao đời làm ruộng, sau hơn 15 năm vất vả làm ăn, kinh tế không khấm khá lên được. Cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau khiến anh trăn trở, tìm cách thay đổi lối làm ăn. Tận dụng mảnh đất vườn rộng, anh trồng lúa kết hợp với chăn nuôi; từ nguồn vốn vay 60 triệu đồng anh xây dựng trại nuôi heo, diện tích 210m2, nuôi 8 con giống và 50 heo thịt cùng với nhiều gà, vịt. Nhờ lao động bền bỉ, biết áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi nên trang trại của anh ngày càng lớn mạnh, hiện có 16 con heo giống, 50 heo thịt, 650 vịt bầu cánh trắng đẻ trứng, 4 lò ấp trứng gia cầm, thủy cầm công suất 80.000 trứng, 8.000m2 đất ao cá với năng suất 4 tấn/năm. Thu nhập từ chăn nuôi cộng với 3.000m2 ruộng lúa, mỗi năm, anh Quân có trên 150 triệu đồng. Không chỉ làm giàu riêng cho mình mà anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp con giống... cho nhiều hộ nông dân trong vùng.
Một trong những yếu tố nữa khiến phong trào nông dân thi đua SXKDG ở Krông Pak phát triển mạnh là nhờ sau khi kinh tế khá lên, nhiều hộ đã nhiệt tình giúp đỡ cho các hộ khác về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi; giải quyết kịp thời những thắc mắc phát sinh trong sản xuất. Nhờ vậy, nhiều hộ đã vượt khó, vươn lên làm giàu thành công.
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.