Multimedia Đọc Báo in

Tình hình sản xuất 6 tháng đầu năm chịu 3 tác động lớn: biến động giá cà phê, thiên tai và tình trạng thiếu điện

06:49, 30/06/2010

Theo đánh giá chung của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2010, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng một số lĩnh vực chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét; chất lượng và sức cạnh tranh còn thấp. Trong nhiều yếu tố tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng qua, nổi lên 3 tác động lớn, đó là biến động về giá cà phê, thiên tai và tình trạng thiếu điện.

Cụ thể đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: Tiến độ sản xuất vụ hè thu năm nay chậm hơn so với cùng kỳ năm trước do mưa muộn, không đều dẫn đến hạn cục bộ ở một số địa phương. Diện tích khô hạn khoảng 8.790 ha chủ yếu là ngô, đậu các loại, trong đó diện tích phải gieo lại là 7.505,2 ha do giống bị hỏng. Ngoài ra còn có 500 ha cà phê ở huyện Krông Pak cũng bị hạn nặng làm rụng trái nhiều, ảnh hưởng lớn đến năng suất. Tình hình lốc tố, sét cũng xảy ra ở nhiều địa phương như Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Ana, Ea Súp, Krông Buk, Krông Pak, Ea Kar, làm nhiều diện tích cây trồng và các công trình bị hư hỏng,  ước tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng.

 

Giá cà phê giảm thời gian qua đã ảnh hướng đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp
Giá cà phê giảm thời gian qua đã ảnh hướng đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp

Với mặt hàng xuất khẩu chủ lực và chiếm tỷ trọng lớn là cà phê, do giá giảm nên đã ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. So với cùng kỳ năm 2009, 6 tháng đầu năm nay, sản lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt 170.175 tấn, bằng 82,5%;  tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 270 tỷ đồng, giảm 14,8%. Biến động về giá đã làm cho hộ sản xuất cà phê và nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, một số đại lý bị vỡ nợ. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường ngoài nước để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, trong đó có mặt hàng cà phê.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tình trạng thiếu điện là vấn đề được đặc biệt quan tâm và đã tác động không nhỏ đến sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên theo đánh giá và ghi nhận của UBND tỉnh, hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm công nghiệp vẫn ổn định, đáng lưu ý là còn tăng so với cùng kỳ, ước giá trị sản xuất công nghiệp là 1.699 tỷ đồng, tăng 22%.

Đàm Thuần

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc