Multimedia Đọc Báo in

Lãi suất ngân hàng "nóng" lên trong những ngày cuối năm khi chạm mức 18%/năm

22:22, 08/12/2010
Hơn nửa tháng qua, lãi suất đồng Việt Nam (VND) liên tục biến động theo chiều hướng tăng. Ngày 20-11, Ngân hàng Nam Á, được xem là ngân hàng đầu tiên nâng lãi suất tiết kiệm VND lên 13,75%/năm. 5 ngày sau, Ngân hàng Phương Tây (Western Bank), thông báo chính thức nâng lãi suất huy động lên 14,5%/năm. Nhưng chỉ trong ngày 8-12, khi “đại gia” Techcombank chưa kịp “hả hê” với mức 17,6%/năm vào buổi sáng, thì ngay buổi chiều đã kịp “nóng mặt” khi Ngân hàng thương mại CP Đông Nam Á (SeaBank) chính thức công bố áp dụng mức lãi suất huy động VND lên 18%. Thế nhưng chỉ 4 giờ sau đó, SeaBank vội vàng giảm xuống còn 14%/năm, nhường chức quán quân về lãi suất cho Techcombank.
 
 
Mức tăng mạnh này đã khiến nhiều người lần lượt rút tiền nơi khác, ồ ạt kéo đến gửi tiền tại những điểm giao dịch của ngân hàng có mức lãi suất cao.
 
Trước tình hình “nóng bỏng” về lãi suất, vào chiều 8-12, tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, UBND thành phố Hà Nội và các ngân hàng thương mại. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội, tình hình huy động và cho vay trên địa bàn đang ổn định, hệ số sử dụng vốn không cao, tăng trưởng tín dụng phù hợp với mặt bằng chung của cả nước và thanh khoản vẫn đủ đảm bảo thanh toán. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước khẳng định biến động lãi suất trong ngày hôm nay không xuất phát từ nguyên nhân căng thẳng nguồn vốn.
 
Qua đó, Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại đề nghị Techcombank sớm điều chỉnh, đưa lãi suất về mức phù hợp với mặt bằng chung, đồng thời phải công khai thông tin để thị trường bình ổn trở lại như trước ngày 7-12. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo Techcombank và các ngân hàng khác trong điều kiện hiện nay, để đảm bảo an toàn hệ thống, mỗi quyết định điều chỉnh cần nghĩ tới lợi ích chung của toàn thị trường.
 
Đến cuối chiều 8-12, Techcombank vẫn chưa có công bố gì về việc điều chỉnh lãi suất, hiện có thông tin việc tăng lãi suất này chỉ là một chương trình khuyến mại.
Cũng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu các ngân hàng thực hiện các mức lãi suất huy động và cho vay phù hợp với quy định của pháp luật, chủ trương của Chính phủ và nội dung đồng thuận giữa các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
G.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.