Multimedia Đọc Báo in

Ngăn chặn tin đồn thất thiệt, gây rối loạn thị trường

08:37, 04/12/2010
Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết. Vì vậy, giải pháp tiên quyết trong bài toán giá là ổn định tâm lý tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trái quy định, ngăn chặn tin đồn thất thiệt, gây rối loạn thị trường.

Đó là nhận định chung từ các ngành quản lý cũng như diễn biến được phản ánh từ các địa phương trong cuộc họp trực tuyến do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì vào sáng 3-12 bàn về các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn thị trường.

Đủ hàng cung ứng trong dịp Tết

Bộ Công Thương khẳng định, từ nay đến cuối năm 2010 và Tết Tân Mão, nguồn cung hàng hóa chắc chắn được bảo đảm đầy đủ. Theo thông lệ, từ tháng 12 đến tháng 2 lượng hàng hóa tăng khoảng 20%. Hệ thống bán lẻ được mở rộng và nguồn dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong kho đã được chuẩn bị chu đáo cho đợt cao điểm mua sắm cuối năm. Tại các địa phương sức tiêu thụ lớn như Hà Nội, TP.HCM, các chương trình bình ổn thị trường đã được sớm tung ra với mức vốn hỗ trợ lên tới 880 tỷ đồng. Một số địa phương khác tổ chức hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường theo nhu cầu cụ thể. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng cho biết, áp lực cung cầu về mặt hàng gạo là không có, sẽ khó tăng giá đột biến khi nhiều tỉnh đang và sắp thu hoạch vụ mùa và vụ Đông, lượng gạo dự trữ cũng được các doanh nghiệp thực hiện đúng kế hoạch. Tương tự, mặt hàng thịt sẽ không thiếu khi chăn nuôi khá ổn định, tăng 5,5% so cùng kỳ với sản lượng gần 4,1 triệu tấn thịt hơi các loại; lượng đường cũng sẽ đủ cung cho dịp Tết; nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thép xây dựng, xi măng, than, xăng dầu … đều bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số mặt hàng có điều kiện đặc thù như rau màu bị thiên tai gây thiệt hại nặng, giá các mặt hàng nhập khẩu như thuốc, gas,... bị ảnh hưởng bởi vấn đề tỷ giá.

Cần ổn định tâm lý tiêu dùng

Ý kiến từ các Bộ chuyên ngành đều nhận định, việc tăng giá một số mặt hàng thời gian qua chủ yếu do yếu tố giá đầu vào tăng, hoặc tăng giá cục bộ do một số đối tượng đầu cơ lợi dụng tình hình và yếu tố tâm lý của người tiêu dùng. Do đó, cần phân biệt rõ giữa các yếu tố đầu vào với một số mặt hàng nhất định, chứ không phải là toàn bộ các loại hàng hóa. Phản ánh từ các địa phương cũng cho thấy sự chủ động trong cân đối cung cầu và chuẩn bị chu đáo nguồn hàng hóa đáp ứng nhu cầu dịp Tết, tuy nhiên vấn đề kiểm soát, thông tin thị trường cần thông suốt, nhịp nhàng hơn, tránh một số hiện tượng tăng giá cục bộ vừa xảy ra.
Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nhận thức, thông tin đầy đủ về thực trạng, diễn biến cung cầu chung của thị trường trong nước cũng như thế giới hiện nay; các Bộ, ngành, địa phương, các Tổng công ty tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết số 18/NQ-CP và Chỉ thị số 1875/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường, giá cả những tháng cuối năm 2010.

Xử lý nghiêm các hành vi gây “sốt” giá
tăng cường kiểm tra thị trường
Tăng cường việc tổ chức kiểm tra, can thiệp kịp thời các hiện tượng bất ổn của thị trường

Phó Thủ tướng nêu lên một số nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới: Tập trung tháo gỡ, khai thác tốt năng lực sản xuất kinh doanh, dịch vụ lưu thông hàng hóa, bảo đảm nguồn cung. Các Bộ Công Thương, Tài chính xem xét sửa, bổ sung các quy định xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, không niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tăng cường việc tổ chức kiểm tra, can thiệp kịp thời các hiện tượng bất ổn của thị trường, nhất là mặt hàng trọng yếu như xăng dầu, phân bón, sắt thép, thực phẩm…Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Số vụ xử lý vi phạm về giá chiếm chưa tới 10% các vụ vi phạm quản lý thị trường thời gian qua cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả chưa đủ mạnh. Những trường hợp gây sốt giá, cố tình đưa ra những thông tin lệch lạc cần điều tra, xử lý nghiêm. Các cơ quan chức năng cần phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, truyền thông làm tốt hơn thông tin về chủ trương, chính sách, quy định về kinh doanh của Nhà nước, thị trường cung cầu hàng hóa, giá cả để ngăn chặn tình trạng tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa, gây rối loạn thị trường, bất lợi cho người tiêu dùng.

 H.H ( Nguồn: Chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc