Multimedia Đọc Báo in

Giá đường Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á

09:19, 24/02/2011
Giá đường trên thị trường ở mức 24.000 VND/kg, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp đường đang lãi lớn, mức lãi có thể tới 5.000 VND/kg.
 
Giá đỉnh trong 30 năm qua
 
Theo tiến sĩ Hồ Cao Việt, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, giá đường tại Việt Nam đang ở mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Chỉ trong vòng hai năm qua, giá đường đã tăng gần gấp đôi (từ 15.000 - 16.000 VND lên 24.000 VND/kg), điều mà không thấy ở quốc gia nào…Tuy nhiên, bất cập là người trồng mía chưa được hưởng lợi từ sự tăng giá này, diện tích mía luôn trong tình trạng thất thường.
 
Ông Martin Todd, chuyên gia ngành hàng Nông sản Quốc tế (LMC Internationay), cho rằng, giá đường tại Việt Nam luôn cao hơn hẳn giá đường thế giới từ 100 đến 200 USD/tấn. Theo dự đoán của ông Martin, khung giá đường Việt Nam sẽ duy trì mức cao trên dưới 24.000 VND/kg trong thời gian dài tới.
 
Giá đường thế giới hiện đạt mức đỉnh trong vòng 30 năm qua. Giá đường trắng giao dịch tại thị trường London (Anh) từ 770 đến 820 USD/tấn; về tới Việt Nam xấp xỉ 900 USD. Ông Lộc cho rằng, mức 24.000 VND/kg trên thị trường hiện nay là hợp lý. Mức giá này đảm bảo cho doanh nghiệp và người trồng mía có lãi. 
 
Nông dân trồng mía chưa “trưởng thành”  
 
Theo ông Marrtin, hầu hết các nước có sản xuất đường luôn duy trì một thực tế, là giá đường tiêu thụ trong nước luôn cao hơn giá xuất khẩu. Bởi các nước này đặt lợi ích người trồng mía lên trên, để thúc đẩy toàn ngành phát triển, nhà nước luôn có những chính sách tốt nhất hỗ trợ người trồng mía. Ngành mía đường Việt Nam lại chưa làm được điều này.
 
Cũng vì vậy mà dựa trên năng lực của các vùng trồng, nhiều doanh nghiệp khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tự cung ứng nguồn đường tiêu thụ trong nước. Thế nhưng, hằng năm, chúng ta vẫn phải nhập một lượng đường lớn từ nước ngoài, khối lượng nhập đang tăng dần theo từng năm. Niên vụ 2010 - 2011, doanh nghiệp sản xuất chừng 1 triệu tấn đường, dự báo trong năm nay, cả nước thiếu khoảng 300.000 - 350.000 tấn. Bộ Công Thương vừa tiếp tục cấp quota cho phép nhập khẩu 250.000 tấn đường, nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.
 
Theo ngành nông nghiệp, diện tích bình quân hộ trồng mía nước ta khoảng 0,8ha/hộ. Với giá mía hiện nay, doanh thu của người trồng mía được đánh giá là cao nhất trong 30 năm qua (khoảng 40 triệu đồng một ha). Tuy nhiên, người trồng mía nước ta vẫn bị coi là chưa… “trưởng thành”, bởi năng suất mía quá thấp (3,5 tấn đường/ha), trong khi mức “đủ sống” cho người trồng mía phải từ 5 đến 5,2 tấn đường/ha. Ngành mía đường cần thời gian 5 - 7 năm để tổ chức lại, bắt đầu từ khâu hoàn thiện bộ giống.
( Theo DVO)

Ý kiến bạn đọc