Multimedia Đọc Báo in

Tuần qua: giá vàng trong nước gần bằng giá vàng quốc tế

14:33, 07/03/2011
Giá vàng trong nước tuần qua ít thay đổi trong khi giá vàng thế giới tăng khá mạnh. Giảm nhiệt nhưng chưa thực sự ổn định là xu hướng chính của giá vàng trong nước.
 
Tuần qua, giá vàng đã có lúc giảm về mức 37,4 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Tuy nhiên, mức giá này không được duy trì lâu và trong hầu hết thời gian của tuần, giá vàng giữ ở mức 37,7-37,8 triệu đồng/lượng.
Đây là tuần thứ hai liên tiếp giá vàng trong nước không có những cú bứt phá mới khỏi vùng giá này. Tuy sốt giá vàng trong nước đã được xem là kết thúc, giá vàng hiện mới chỉ giảm khoảng 700.000 đồng/lượng so với mức kỷ lục gần 38,5 triệu đồng/lượng thiết lập cách đây ít lâu.
 
Mặc dù giá USD tự do đang có chiều hướng giảm nhiệt nhưng vùng giá 37,5 triệu đồng/lượng đang là một ngưỡng hỗ trợ tốt của vàng, khi mà giá vàng thế giới đang tăng tốc và tiến xa khỏi mốc 1.400 USD/oz.

 

Biểu đồ giá vàng trong nước tuần qua
Biểu đồ giá vàng trong nước tuần qua. (Ảnh: SJC)

Hiện giao dịch vàng miếng thời gian này ít sôi động, do thị trường vàng trong nước vẫn thận trọng, chờ đợi những quy định cụ thể hơn của cơ quan chức năng. Một tín hiệu tích cực là giá vàng trong nước giờ đã không còn chênh lệch nhiều so với giá vàng thế giới, hiện giá vàng trong nước chỉ đứng cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 50.000 đồng mỗi lượng.

Biểu đồ giá vàng thế giới. (Ảnh: )
Biểu đồ giá vàng thế giới. (Ảnh: Kitco)
Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chính trị ở khu vực Trung Đông-Bắc Phi và nỗi lo lạm phát khi giá dầu thô tăng cao, giá vàng quốc tế đã có hai phiên liên tiếp lập kỷ lục trong tuần này. Mức đỉnh lịch sử của giá vàng giao ngay hiện là mức 1.441,3 USD/oz thiết lập hôm 2-3.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao ngay chốt phiên tăng 17,5 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước, tương đương mức tăng 1,2%, đạt 1.433,8 USD/oz. Trong tuần này, vàng giao ngay đã tăng giá 1,6%, đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tục.
 
Lo ngại cuộc khủng hoảng chính trị ở Trung Đông - Bắc Phi sẽ tác động bất lợi tới sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, nhiều nhà đầu tư đã tăng cường chuyển vốn sang thị trường vàng. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York chốt tuần ở mức 104,42 USD/thùng, cao nhất từ tháng 9-2008, làm gia tăng nỗi lo lạm phát, hỗ trợ tích cực thêm cho giá kim loại quý.
Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York chốt tuần ở mức 104,42 USD/thùng, cao nhất từ tháng 9-2008
Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York cao nhất từ tháng 9-2008
Tuy nhiên, theo giới phân tích, do giá vàng đang phụ thuộc quá nhiều vào diễn biến khủng hoảng ở Trung Đông-Bắc Phi, nên có thể có sự điều chỉnh giảm sâu nếu tình hình khủng hoảng chuyển sang hướng tích cực. Một số quỹ đầu tư vàng lớn như SPDR Gold Trust vẫn bán ròng vàng trong tuần này. Hiện SPDR Gold đang nắm 1.210,6 tấn vàng, mức nắm giữ thấp nhất của quỹ này kể từ tháng 5 năm ngoái.
 
Bất chấp những số liệu tích cực về thị trường việc làm của Mỹ, khi tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 của Mỹ bất ngờ giảm còn 8,9%, mức thấp nhất trong gần 2 năm qua, thì tỷ giá đồng USD vẫn giảm khá mạnh so với Euro trong tuần. Chốt tuần, 1 EUR = 1,4 USD, mức tỷ giá thấp nhất của đồng bạc xanh trong 4 tháng. Tính chung cả tuần, EUR tăng giá 1,7% so với USD.
G.T ( Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc