Multimedia Đọc Báo in

Ngành Thuế TP. Buôn Ma Thuột: Những bất cập trong việc triển khai ủy nhiệm thu

09:20, 27/05/2011

Theo Công văn 633/TCT-CC ngày 24-2-2011 của Tổng cục Thuế thì kể từ tháng 4 – 2011, đối tượng ủy nhiệm thu hộ kinh doanh chỉ thực hiện đối với các hộ có bậc thuế môn bài từ bậc 3 đến bậc 6, trong khi đó phần lớn hộ kinh doanh trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột hiện nay có thuế môn bài là bậc 1 và bậc 2. Quy định này đang đặt ra những khó khăn đối với ngành thuế thành phố.

TP. Buôn Ma Thuột hiện là đơn vị có tổng thu ngân sách hằng năm cao nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Để tiếp tục tăng nguồn thu, xử lý có hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế, từ năm 2007, Chi cục Thuế thành phố phối hợp với các xã, phường đã triển khai thực hiện ký hợp đồng ủy nhiệm thu cho các đội thuế ở 21 phường, xã trên địa bàn. Thực tế cho thấy sau khi thực hiện ủy nhiệm thu, chính quyền các phường, xã đã chủ động thống kê đầy đủ số hộ phải nộp thuế đưa vào diện quản lý thuế; chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ủy nhiệm thu trong việc phối hợp quản lý, khai thác nguồn thu, qua đó tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và chính quyền cơ sở góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, chống thất thu về đối tượng nộp thuế, hạn chế nợ đọng, công khai dân chủ, bảo đảm công bằng giữa các hộ nộp thuế. Ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được nâng lên rõ rệt, người dân có thêm điều kiện tiếp cận và nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước theo quy định. Thống kê cho thấy, năm 2002 tổng số thu của toàn thành phố mới là 56,9 tỷ đồng thì đến nay số thu đã là 720 tỷ đồng, tăng gấp 12,6 lần; số hộ kinh doanh từ hơn 5.000 hộ, nay đã tăng lên 10.772 hộ; số doanh nghiệp từ 362 đơn vị nay đã tăng hơn 2.300 đơn vị. Như vậy từ năm 2002 đến nay, nếu không có lực lượng cán bộ hợp đồng và đội ngũ cán bộ ủy nhiệm thu thì Chi cục Thuế thành phố hằng năm khó có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lực lượng ủy nhiệm thu xã, phường hằng năm đã thực hiện tốt công tác quản lý hộ kinh doanh phát sinh, thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân, khai thác tăng nguồn thu.

Cuộc họp giữa lãnh đạo Cục Thuế, Chi cục Thuế TP. BMT và Chủ tịch UBND 21 xã, phường vẫn không thống nhất được giải pháp.
Cuộc họp giữa lãnh đạo Cục Thuế, Chi cục Thuế TP. BMT và Chủ tịch UBND 21 xã, phường vẫn không thống nhất được giải pháp.

Tuy nhiên, mới đây,  Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 633/TCT-CC ngày 24-2-2011 quy định: kể từ tháng 4 – 2011, đối tượng ủy nhiệm thu hộ kinh doanh chỉ thực hiện đối với  các hộ có bậc thuế môn bài từ bậc 3 đến bậc 6, không như trước đây ủy nhiệm thu thực hiện từ bậc 1 trở lên; trong khi đó, ở TP.Buôn Ma Thuột, số hộ có bậc môn bài từ bậc ba trở lên chiếm rất thấp. Nếu không ký hợp đồng ủy nhiệm thu với xã, phường thì từ tháng 5-2011, mỗi cán bộ biên chế của Chi cục Thuế thành phố phải quản lý hơn 327 hộ kinh doanh. Đây quả là một khó khăn đối với ngành thuế hiện nay. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2011, Chi cục Thuế thành phố và các xã, phường đã ký hợp đồng ủy nhiệm thu với 65 cán bộ ở các đội thuế. Nếu thực hiện theo đúng tinh thần Công văn 633 của Tổng cục Thuế, Chi cục Thuế thành phố và UBND các xã, phường trực tiếp ký hợp đồng phải đơn phương chấm dứt hợp đồng; nếu để 65 người này tiếp tục thực hiện công tác ủy nhiệm thu thì thu nhập của họ không được bảo đảm, bởi vì chỉ tính phần trăm được hưởng trên tổng nguồn thu của hộ kinh doanh có thuế môn bài từ bậc 3 đến bậc 6 là rất thấp (tính ra, thu nhập của các cán bộ ủy nhiệm thu trong thời gian tới chỉ khoảng hơn 400.000 đồng/tháng, chưa trừ BHXH, BHYT). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Ánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, hiện nay Chi cục đang đề nghị với Cục Thuế và Tổng cục Thuế tạm thời chưa thực hiện ủy nhiệm thu theo Công văn 633; trong trường hợp kiến nghị này chưa được giải quyết thì đề nghị UBND xã, phường căn cứ vào nguồn kinh phí được trích để xác định lại cán bộ ủy nhiệm thu cho phù hợp.

 

Xuân Hậu

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.