Multimedia Đọc Báo in

Tìm giải pháp huy động vốn cho doanh nghiệp

09:58, 13/05/2011
Đông đảo đại diện doanh nghiệp (DN) trong nước đã tham dự buổi tọa đàm “Giải pháp vốn cho doanh nghiệp” do Báo Diễn đàn doanh nghiệp vừa tổ chức.
 
Nội dung tọa đàm xoay quanh vấn đề làm sao để các doanh nghiệp (DN), nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tìm kiếm được nguồn vốn trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Theo điều tra gần đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ có 1/3 DNVVN có khả năng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, 1/3 khó tiếp cận và 1/3 không tiếp cận được. Ngay cả khi có chính sách ưu đãi của Chính phủ, cũng chỉ có 5-10% số DNVVN được vay vốn từ nguồn này.   Thêm vào đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng quá cao và việc gia tăng các loại phí vay đang ảnh hưởng rất lớn đến các DN thực sự cần vay vốn để sản xuất kinh doanh. Không ít DN đã thu hẹp hoặc tạm dừng sản xuất vì không vay được vốn.
doanh nghiệp lệ thuộc ngân hàng
Đa phần doanh nghiệp muốn tìm đến vốn bằng hình thức vay ngân hàng

Theo nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, có nhiều nguyên nhân khiến cho DN khó vay vốn ngân hàng, nhưng nguyên nhân căn bản là DN chưa đáp ứng đủ điều kiện để các ngân hàng cho vay như: việc lập kế hoạch kinh doanh, tài sản bảo đảm, cân đối tài chính của DN…
 
Thực tế cho thấy: có hơn 74% DN muốn tìm đến vốn bằng hình thức vay ngân hàng dù lãi suất vốn vay hiện ở mức khá cao. Để giải bài toán về vốn, nhiều DN đã đưa các hình thức huy động vốn từ các DN thay vì vay vốn của các ngân hàng. Huy động vốn trên thị trường chứng khoán - một kênh huy động vốn quan trọng- sẽ là hình thức hay mà các DN nên tận dụng, tuy hiện nay nguồn vốn từ kênh này đang ngày một khó khăn hơn do chính sách tài khóa tiền tệ thắt chặt của Chính phủ…  Cùng với việc phát hành cổ phiếu, thì phát hành trái phiếu đang là kênh giúp nhiều DN huy động vốn hiệu quả, song kênh này vẫn chưa được nhiều DN quan tâm. Thông qua phát hành trái phiếu, được hưởng ưu đãi thuế đối với vốn vay và giảm chi phí sử dụng vốn. Đặc biệt, nếu phát hành trái phiếu chuyển đổi, DN chỉ phải trả mức lãi suất rất thấp, thậm chí là không phải trả lãi.
 
Với ưu điểm riêng của những kênh huy động vốn kể trên, các DN hoàn toàn có thể tiếp cận được nguồn vốn phù hợp, giảm bớt sự phụ thuộc vào NH. Tuy nhiên, để phát huy nội lực, các DN Việt Nam cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn của mình, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc tiết giảm chi phí, tích cực cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc; tập trung kinh doanh sản phẩm chính; rút ngắn thời hạn thanh toán phân phối để đẩy nhanh vòng vốn, giảm lệ thuộc vào vay ngân hàng; tránh giảm mức tiêu thụ bằng cách phải chấp nhận lỗ để giữ khách hàng...
H.H (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc